Thế giới

Nỗ lực lần thứ 2 sơ tán dân thường ở Mariupol lại thất bại

Lực lượng ly khai thân Nga và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine đã cáo buộc lẫn nhau về thất bại trong việc thiết lập hành lang nhân đạo sơ tán dân thường.

Nỗ lực sơ tán khỏi thành phố cảng Mariupol dự kiến bắt đầu vào buổi trưa ngày 6/3 theo giờ địa phương trong khoảng thời gian ngừng bắn từ 10 giờ sáng đến 9 giờ tối, giới chức quân sự Ukraine cho biết vào đầu ngày 6/3.

Đây là lần thứ hai nỗ lực này được thực hiện và kết quả cuối cùng vẫn là thất bại.

Reuters dẫn nguồn Kênh truyền hình Ukraine 24 chiếu cảnh quân nhân thuộc Trung đoàn Azov của Vệ binh Quốc gia cho biết, các lực lượng Nga và thân Nga, vốn đã bao vây thành phố cảng với khoảng 400.000 người, đã tiếp tục pháo kích vào các khu vực được cho là an toàn.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Interfax dẫn lời một quan chức của chính quyền ly khai Donetsk cáo buộc lực lượng Ukraine không tuân thủ lệnh ngừng bắn tạm thời, theo Reuters.

Vị quan chức của chính quyền ly khai cho biết, chỉ có khoảng 300 người đã rời thành phố. Các nhà chức trách Ukraine trước đó cho biết, họ có kế hoạch sơ tán hơn 200.000 người khỏi Mariupol.

Các lực lượng kiểm soát các khu vực ở Ukraine ngày 6/3/2022. Nguồn: Al Jazeera

AP dẫn lời Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cho biết, kế hoạch sơ tán dân thường dọc theo các hành lang được chỉ định đã bị tạm dừng do một cuộc tấn công đang diễn ra.

Minh Đức (Theo Reuters, Times of Israel)