Thế giới

Nỗ lực giảm phát thải của hãng dầu khí lớn nhất Trung Quốc

CNPC tập trung vào thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên sạch hơn, trong khi Sinopec cũng có kế hoạch phát triển hydro và Cnooc mở rộng sang năng lượng gió ngoài khơi.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất nước này, đang có kế hoạch sản xuất hydro, năng lượng địa nhiệt và năng lượng sạch chiếm một nửa sản lượng sang vào năm 2050, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hướng tới mức phát thải ròng bằng không.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã đề cập đến mục tiêu mới trong báo cáo bảo vệ môi trường được công bố mới đây trên trang web, đồng thời cho biết dầu và khí đốt sẽ vẫn chiếm một nửa sản lượng còn lại cho đến thời điểm đó. 

Trong báo cáo hàng năm vào tháng 3, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), vốn là công ty mẹ của Công ty Cổ phần trách nhiệm hữu hạn Dầu khí Trung Quốc (PetroChina), cũng cho biết đặt mục tiêu năng lượng mới sẽ chiếm một nửa sản lượng vào năm 2050.

Cho đến nay, hãng đã vượt qua các công ty dầu mỏ tại châu Âu trong việc chi tiêu cho quá trình chuyển đổi năng lượng. PetroChina đã đầu tư 2,2 tỷ NDT (330 triệu USD) cho năng lượng mới vào năm 2021 và có kế hoạch tăng gấp đôi số tiền đó vào năm 2022, so với kế hoạch chi 2 tỷ đến 3 tỷ USD mỗi năm của công ty dầu khí đa quốc gia hàng đầu thế giới đến từ Anh Shell Plc.

Công nhân thay đồng hồ đo áp suất tại đường ống dẫn khí đốt tự nhiên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) ở lưu vực Qaidam, tỉnh Thanh Hải. Ảnh: Xinhua.

Để đáp ứng mục tiêu quốc gia đạt trung hòa cacbon vào năm 2060, hai gã khổng lồ dầu mỏ của Trung Quốc là Sinopec và PetroChina đang hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 trong các hoạt động vào năm 2050, một công ty dầu mỏ khổng lồ khác của Trung Quốc là Cnooc Ltd đặt mục tiêu vào một thập kỷ sau đó. Những mục tiêu đó không bao gồm lượng khí thải từ nhiên liệu mà họ bán.

CNPC hiện tập trung vào việc thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên sạch hơn, trong khi Sinopec cũng có kế hoạch phát triển kinh doanh hydro và Cnooc đang mở rộng sang lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi.

CNPC cũng có kế hoạch mở rộng nỗ lực cắt giảm phát thải khí mê-tan đến năm 2035, đây là thành phần chính của khí tự nhiên và cũng là khí nhà kính mạnh gấp hơn 25 lần so với khí cacbon dioxide khi giữ nhiệt trong khí quyển. Trong 2 thế kỷ qua, nồng độ khí mê-tan trong khí quyển đã tăng hơn gấp đôi, phần lớn do các hoạt động của con người.

CNPC đã đặt mục tiêu giảm một nửa cường độ mêtan hay lượng khí thải trên mỗi đơn vị giá trị sản lượng vào năm 2025 so với mức của năm 2019. Trong báo cáo công bố hôm 1/ 6, tập đoàn cho biết đã lên kế hoạch giảm cường độ hơn nữa, hướng tới mục tiêu giảm thêm 20% vào năm 2035 so với năm 2025.

Phạm Hà Thanh (theo Bnn Bloomberg, Epa.gov)