Sự kiện

Nợ bảo hiểm xã hội tới tháng 3/2019 lên đến 6.654 tỷ đồng

Đây là số liệu được ông Mai Đức Thắng - Phó trưởng Ban thu (Bảo hiểm xã hội Việt Nam – BHXHVN) thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2019.

Ngày 26/3, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2019. Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam dự và chủ trì Hội nghị.

Tại hội nghị, ông Mai Đức Thắng - Phó trưởng Ban thu đã báo cáo kết quả thực hiện công tác thu nợ BHXH, BHYT.

Toàn cảnh hội nghị.

Theo đó, nói về tình hình thu và nợ của quý 1 năm 2019 ông Mai Đức Thắng cho biết đã dự kiến thu đạt 21,4% số dự kiến mà Thủ tướng Chính Phủ giao cho. Tuy nhiên, bên cạnh đó, số nợ tiếp tục gia tăng, cho đến hết tháng 2, số nợ bảo hiểm xã hội phải tính lãi đã tăng lên là 6.654 tỷ đồng so tháng 2/2018 đã tăng 1.305 tỷ, tăng lên 2,7% so với số phải thu.

Tình hình số nợ gia tăng ở tất cả các tỉnh thành phố, cũng như ở tất cả các thành phần kinh tế, đặc biệt thành phân kinh tế ngoại quốc doanh số nợ tăng rất mạnh.

Ông Mai Đức Thắng thông tin thêm, trong quý 1/2019, cơ quan BHXH tại 23 tỉnh, thành đã chuyển hồ sơ của 162 doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của Luật Hình sự.

Ông Mai Đức Thắng thông tin về tình hình thu nợ BHYT, BHXH.

"Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nợ BHXH, BHYT như: Tình hình sản xuất của các đơn vị đang gặp khó khăn; Một số đơn vị có ý thức chấp hành chưa tốt quy định về đóng BHXH, BHYT, BHTN; Số lượng đơn vị phá sản, giải thể, mất tích và chủ bỏ trốn còn cao.

Nguyên nhân nữa là do các doanh nghiệp chi thưởng Tết cho người lao động, chính vì thế vẫn chưa tập trung cho khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của doanh nghiệp", ông Mai Đức Thắng phân tích nguyên nhân nợ.

Để hạn chế tình hình gia tăng nợ, BHXH, BHXH VN đang quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp.

Có văn bản yêu cầu phải bám sát các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp nợ, hàng ngày phải xuống cơ động và định kỳ, thông báo sau 15 ngày mà doanh nghiệp vẫn còn nợ thì lập biên bản. Qua 2 lần lập biên bản phải báo cáo với giám đốc để thành lập đoàn thanh tra để xử phạt.

BHXH VN chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố xác định nguyên nhân nợ đối với từng đơn vị để có giải pháp phù hợp, như yêu cầu cán bộ bám sát đơn vị đôn đốc đóng nộp đầy đủ, thực hiện việc thanh tra đột xuất tất cả các đơn vị nợ BHXH, BHYT từ 3 tháng trở lên mà phần mềm thu đã tự động cảnh báo.

Một giải pháp nữa cũng rất hiệu quả đó là công khai các đơn vị nợ trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Trong trường hợp đơn vị cố tình trốn đóng, BHXH Việt Nam tiếp tục kiến nghị cơ quan công an điều tra, khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự hoặc hướng dẫn người lao động tố giác hành vi vi phạm trong việc đóng với cơ quan công an để xử lý theo trình tự quy định của pháp luật” ông Mai Đức Thắng nhấn mạnh.

Giao chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ đến từng cá nhân chuyên quản, hàng tháng, quý đánh giá tỷ lệ giảm nợ để làm căn cứ bình xét hiệu quả công việc; hàng quý sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm trong việc giảm nợ.

Cũng thông tin thêm tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH VN Đào Việt Ánh cho biết, trong năm 2018, BHXH VN  chuyển gần 40 hồ sơ doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan chức năng để xử lý. Ngay sau đó, khoảng 1/3 doanh nghiệp trong đó đã chủ động trả nợ BHXH. Một số doanh nghiệp cũng bị cơ quan chức năng xử lý ở những tội danh khác.

Về chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN

Trong tháng chi BHXH, BHYT, BHTN 31.848 tỷ đồng. Lũy kế đến hết tháng 3/2019, số chi BHXH, BHYT, BHTN là 71.852 tỷ đồng; trong đó: chi BHXH từ nguồn Ngân sách 10.720 tỷ đồng, chi BHXH từ Quỹ BHXH 37.442 tỷ đồng, chi Quỹ BHTN 2.534 tỷ đồng và ước chi KCB BHYT 21.155 tỷ đồng.