An ninh - Hình sự

Ninh Thuận: Tạm giam tài xế dự đám giỗ khiến 4 người mắc Covid-19

Cơ quan chức năng đã khởi tố, tạm giam tài xế trở về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, làm lây lan dịch bệnh.

Dân Trí đưa tin, ngày 19/8, Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Văn Hòa (SN 1982, người địa phương), để điều tra hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo điều 240 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 6/7, Hòa cùng một tài xế khác ngụ ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận đi ô tô từ Tp. HCM về Ninh Thuận. Trở về từ vùng dịch nhưng Hòa không khai báo y tế và di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Đặc biệt, Hòa còn dự một đám giỗ và làm lây lan dịch bệnh cho 4 người khác.

Ngày 14/7, Hòa bị đau họng, sốt mới đến trạm y tế khai báo y tế. Kết quả xét nghiệm cho thấy Hòa dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hòa được đưa đi cách ly, chữa trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Đến nay, tài xế này đã khỏi bệnh, hoàn thành thời gian cách ly y tế sau chữa trị theo quy định.

Trong thời gian Hòa đang điều trị Covid-19, vào trung tuần tháng 7, Công an Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người để điều tra.

Ở diễn biến khác, tài xế đi chung xe với Hòa về Ninh Thuận cũng mắc Covid-19. Đây là bệnh nhân có mã số BN37531, ngụ ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận).

Ngày 15/7, Công an huyện Ninh Phước cũng khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, để điều tra về ổ dịch ở thị trấn Phước Dân liên quan đến tài xế này.

Theo báo điện tử Đảng Cộng Sản, trước đó, một vụ việc tương tự cũng xảy ra ở Bạc Liêu. 

Theo đó, khoảng 22h00 ngày 9/6, CDC Bạc Liêu nhận được thông báo từ Viện Paster Tp. HCM phát hiện có 2 trường hợp dương tính Covid-19 là N.V.T (BN 8819, quê ở Vĩnh Long) và H.N.P (BN 8821, quê ở Đồng Tháp) có dự đám giỗ trên địa bàn huyện Hồng Dân.

Ngay trong đêm 9/6, rạng sáng 10/6, ngành y tế Bạc Liêu phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương vào cuộc xác minh, đồng thời truy vết các trường hợp liên quan đến 2 bệnh nhân nêu trên. Qua xác minh, xác định từ ngày 22-26/5, anh P.T.T ở ấp Ninh Thạnh 1, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân có mời 4 người về nhà dự đám giỗ gồm: N.V.T, H.N.P và P.T.N.T, T.T.T, cùng ở Bình Dương.

Sau khi nhận được thông tin từ sở Y tế tỉnh, Trung tâm y tế huyện phối hợp Trạm y tế xã và chính quyền địa phương xuống nhà nắm thông tin, điều tra và đồng tiến hành truy vết phát hiện có 17 người có tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân BN 8819, BN 8821. Những người này chủ yếu là những người đi dự đám giỗ nhà anh P.T.T, đã được đưa đi cách ly tập trung. 

Qua lấy 10 mẫu xét nghiệm nhanh đều cho kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, đồng thời tiếp tục lấy 7 mẫu còn lại gửi đi xét nghiệm.

Mộc Miên (T/h)