Giáo dục

Ninh Thuận: Học sinh vùng sâu, vùng xa hào hứng với xe thư viện lưu động

Nhằm giúp học sinh vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với internet, bổ sung kiến thức,…mới đây tỉnh Ninh Thuận đã chính thức đưa xe thư viện lưu động vào phục vụ tại các điểm trường, từ đó tạo không khí vui tươi sau mỗi giờ học cho các em học sinh vùng khó khăn.

Được biết, xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện với tên gọi “Ánh sáng tri thức” do bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trực tiếp là vụ Thư viện triển khai vào năm 2016 trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Trên xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện, được bố trí 889 tên/4490 bản sách dành cho bạn đọc thiếu nhi và người lớn.

Ngoài ra, trên xe còn bố trí 1 máy chủ, 6 máy tính xách tay, 1 tivi, 01 bộ máy chiếu - màn hình chiếu- là sự kết hợp giữa thư viện truyền thống và hiện đại.

Với các hoạt động phục vụ đọc sách giấy và sách điện tử, hướng dẫn tìm kiếm thông tin trên Internet, phục vụ sách nói cho người khiếm thị, chiếu phim khoa học.

Trước đó, vào tháng 10 và 11/2019 thư viện lưu động này đã tổ chức phục vụ trên 13 điểm trường tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS) tại 3 huyện vùng sâu, vùng xa là: Ninh Sơn, Bác Ái và Thuận Bắc.

Bà Phạm Thị Thơm, Phó Giám  đốc thư viện tỉnh Ninh Thuận cho biết: "Sau khi thư viện lưu động đi vào hoạt động không chỉ có học sinh hào hứng, mà các thầy cô ở các điểm trường vùng sâu, vùng xa cũng phấn khởi, các thầy cô cũng mong muốn thư viện lưu động sẽ đến thường xuyên để phục vụ các em học sinh”.

“Mới đây chúng tôi cũng được công ty sách Tri Thức Việt tài trợ thêm 15 triệu để mua sách phục vụ cho học sinh. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ triển khai đi phục vụ với hơn 20 điểm trường.”, bà Thơm nói thêm

Một số hình ảnh PV báo điện tử Người Đưa Tin ghi nhận được tại một số điểm trường học sinh hào hứng với xe thư viện lưu động:

Sau giờ ra chơi các em học sinh háo hức rủ nhau lựa những cuốn sách mình thích để đọc. (Ảnh: Duy Quan).

Không khí giờ ra chơi trở nên náo nhiệt hơn khi các em được tiếp cận với những quyển sách mình yêu thích. (Ảnh: Duy Quan).

Mặc dù với số lượng học sinh đông nhưng tập thể giáo viên trường TH Lợi Hải cũng đã sắp xếp chỗ ngồi ngăn nắp để các em ngồi đọc sách. (Ảnh: Duy Quan).

Những nụ cười phấn khởi đọc được quyển sách mà mình yêu. (Ảnh: Duy Quan)

Em Phan Lê Thành Đạt (học sinh lớp 5A, trường TH Lợi Hải, huyện Thuận Bắc) phấn khởi nói: “Sách trên xe rất phong phú, em được đọc những quyển sách rất hay và bổ ích, giúp em giải trí trong giờ ra chơi. Đọc sách em hiểu thêm hơn về sách và thêm được kiến thức”. (Ảnh: Duy Quan).

Trên chiếc xe thư viện lưu động còn trang bị máy tính có kết nối wifi phục vụ các em học sinh để xem hoạt hình, tra cứu thông tin, giải trí,… (Ảnh: Duy Quan).

Để thu hút bạn đọc, ngoài việc phục vụ bạn đọc trên xe, thư viện lưu động này còn có những cách làm sáng tạo như: kể chuyện theo sách, đố vui tìm hiểu tác giả, tác phẩm, các trò chơi vận động... tạo sự hứng thú cho các độc giả, đặc biệt là độc giả nhí. (Ảnh: Duy Quan).

Các em học sinh đang xem trình chiếu phim hoạt hình, tạo sự hứng thú trong giờ ra chơi. (Ảnh: Duy Quan).

Em Su Hia (học sinh lớp 5A, trường TH Lợi Hải) chia sẻ: “Lần đầu tiên em thấy có một thư viện di động như thế này. Ở trên xe có rất nhiều sách và còn có máy vi tính để chúng em lên mạng giải trí…”. (Ảnh: Duy Quan).

Trong năm 2019, cả nước đã được bố trí thêm 31 xe ôtô thư viện lưu động, trong đó có tỉnh Ninh Thuận. (Ảnh: Duy Quan).