Tiêu điểm thế giới

Nigeria: Giải cứu hàng trăm trẻ em bị giam giữ như tù nhân trong trường học

Cảnh sát vừa giải cứu hơn 300 tù nhân khỏi ngôi trường Hồi giáo ở phía bắc thành phố Kaduna, Nigeria.

Phóng viên hiện trường Reuters cho biết, các cậu bé bị bắt cóc thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, có những em bé mới chỉ 5 tuổi, và có một số em khác đang ở độ tuổi thiếu niên, cùng với một số người đàn ông cũng bị giam giữ.

Theo báo Công an nhân dân dịch, vào thời điểm được tìm thấy, một số em nhỏ bị buộc cổ chân vào nhau, trong khi phần lớn những người khác bị cùm chân bởi những chiếc xích kim loại lớn. Hiện chưa rõ các em đã bị giam giữ ở đây trong bao lâu.

Đôi chân khẳng khiu của một cậu bé bị giam giữ và bị bỏ đói lâu ngày. Ảnh: Reuters

Cánh sát cho biết, tòa nhà nơi các em bị giam giữ được xây dựng trá hình là một trường học Hồi giáo. Cuộc truy quét, diễn ra hôm 26/9 vừa qua, cũng đã bắt giữ 7 người nghi có liên quan trực tiếp đến vụ việc này, tất cả đều là giáo viên nhà trường.

"Chính quyền bang đang cung cấp thực phẩm cho những đứa trẻ. Chúng tôi xác định được hai trong số đó đến từ Burkina Faso, trong khi hầu hết chúng được cha mẹ đưa đến từ khắp các bang thuộc miền Bắc Nigeria", ông Yakubu Sabo, phát ngôn viên cảnh sát thành phố Kaduna, nói.

Cảnh sát trưởng cho biết khi được giải thoát, những người bị giam giữ vui mừng khôn xiết. Họ cho biết đã bị tra tấn, lạm dụng tình dục, bỏ đói. Một số trường hợp bị giam trong nhiều năm, báo Người lao động dịch.

"Tôi đã bị xích chân 3 tháng rồi. Nếu ai cố gắng chạy trốn sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc như bị trói và treo lên trần nhà" - anh Bell Hamza nói với truyền thông Nigeria.

Còn theo đài CNN, đa số người bị giam giữ ở đây là trẻ em. Chủ trường nói với cảnh sát rằng ông đang điều hành một trường Hồi giáo để cải tạo học sinh. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết không có bằng chứng đây là trường học tôn giáo thực sự.

Một phụ huynh nói với hãng tin Reuters rằng họ không biết con mình sẽ phải sống với "tình trạng khắc nghiệt này".

Những người được giải thoát đang sống tại một trại và nhà nước sẽ tiếp tục chăm sóc y tế cho họ để chờ gia đình đến đón về, theo ông Hafsat Muhammad Baba, đại diện chính quyền TP Kaduna nói.

Phong Linh (tổng hợp)