Thế giới

Niềm tin người tiêu dùng Mỹ suy giảm

Cuộc khảo sát được tiến hành trước khi biến thể Covid-19 Omicron mới được công bố và “giáng một đòn mạnh” vào nỗ lực kiểm soát đại dịch của nhiều nước trên thế giới.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tháng 11 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 9 tháng, trong bối cảnh dấy lên những quan ngại về chi phí sinh hoạt gia tăng và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Nhưng kết quả ấy không thay đổi kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ mạnh mẽ hơn trong quý này.

Niềm tin tiêu dùng sụt giảm

Cụ thể, báo cáo do tổ chức Conference Board công bố hôm thứ Ba ngày 30/11 cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ đã giảm xuống còn 109,5 trong tháng 11. Đây là mức thấp nhất kể từ mức 95,2 vào tháng 2 năm nay, giảm từ mức 111,6 vào tháng 10.

Cuộc khảo sát được tiến hành trước khi biến thể Covid-19 Omicron mới được công bố và “giáng một đòn mạnh” vào nỗ lực kiểm soát đại dịch của nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi các nhà kinh tế dự đoán niềm tin của người tiêu dùng sẽ giảm hơn nữa do sự xuất hiện của hai biến thể Delta và Omicron, họ vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho quý kinh tế hiện tại.

Ryan Sweet, nhà kinh tế cấp cao tại Công ty Moody's Analytics (bang Pennsylvania, Mỹ) cho biết: "Đây không phải là yếu tố đáng lo ngại, vì giữa chi tiêu và niềm tin tiêu dùng là mối quan hệ lỏng lẻo, đặc biệt là trong ngắn hạn". "Tin tốt là đánh giá của người tiêu dùng về thị trường lao động trong tháng 11 đã được cải thiện. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm sẽ tăng nhanh hơn".

Trước đó, theo báo cáo ngày 24/11 của Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của nước này trong tuần kết thúc ngày 20/11 đã giảm 71.000 đơn, xuống còn 199.000 đơn. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 11/1969. Con số tốt hơn nhiều so với trước đó các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ sẽ đạt 260.000 đơn trong tuần ấy.

Nancy Vanden Houten, nhà kinh tế tài chính tại Công ty phân tích định lượng Oxford Economics (bang New York), cho biết: “Chúng tôi cho rằng biến thể Omicron sẽ chỉ có tác động tiêu cực vừa phải đến tăng trưởng”, "Chúng tôi dự đoán GDP thực tế vẫn tăng trưởng 7,9% trong quý IV và chi tiêu tiêu dùng thực tế tăng trưởng ở mức 6,5%. Kinh tế Mỹ sẽ có một sự cải thiện lớn so với mức tăng trưởng GDP 2,1% trong quý III”.

Giá xăng được hiển thị tại một trạm xăng ở quận San Mateo County, bang California, Mỹ vào ngày 16/11/ 2021. Ảnh: Getty Images.

Lạm phát ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng

Cũng theo khảo sát của Conference Board, tình trạng lạm phát gia tăng đã ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu của người tiêu dùng. Tỷ lệ người tiêu dùng dự định mua xe có động cơ, các thiết bị gia dụng như ti vi và tủ lạnh trong vòng 6 tháng tới giảm. Người tiêu dùng cũng ít có xu hướng mua nhà hơn trong 6 tháng tới, điều này phản ánh sự khan hiếm nhà để bán trên thị trường.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nước này tháng 10/2021 đã tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng theo năm nhanh nhất kể từ tháng 11/1990.

Selma Hepp, phó trưởng kinh tế tại CoreLogic, cho biết: "Nguồn cung nhà bán vẫn còn thấp sẽ tiếp tục thúc đẩy giá đi lên". Hãng tin Reuters trích dẫn chỉ số giá nhà đất S&P CoreLogic Case-Shiller, chỉ số đo lường giá nhà tại các khu vực đô thị lớn trên khắp nước Mỹ, đã tăng 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 9 sau khi tăng 19,6% trong tháng 8.

Hà Thanh (theo Reuters, Pbs.org)