Dân sinh

Những vườn lan rừng ở Lâm Đồng khoe sắc đón xuân

Cuối tháng 12 âm lịch là thời điểm nhiều loại lan rừng bắt đầu nở rộ chào đón xuân ở các vườn tại Tp.Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, phần lớn hoa phong lan đã được các nhà vườn xuất bán đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước để phục vụ người dân chơi Tết. Tại các nhà vườn, hoa phong lan, với đủ màu sắc đang bung nụ, đơm hoa.

Theo các nhà vườn trồng lan rừng, phong lan thực sự là món quà quý giá của thiên nhiên ban tặng cho con người. Ít loài hoa nào có thể sánh được vẻ đẹp với phong lan, cũng vì thế hoa lan rừng đã trở thành sản phẩm quý của những người đam mê loài hoa này.

Vườn lan của anh Nguyễn Văn Đức tại huyện Bảo Lâm có hơn 20.000 chậu lan rừng như: Trầm Rồng đỏ, Long tu, Giả hạc Di Linh, Phú Thọ, 5 cánh trắng Hòa Bình… đang làm nụ. Trong đó, có nhiều loại lan rừng chớm nở để phục vụ dịp Tết Nguyên đán sắp đến gần.

Hơn 20.000 loại lan các loại đang được chăm sóc tại vườn.

Theo anh Đức: “Trên 90% các giống lan của tôi trồng đều nở đúng vào dịp Tết. Hàng năm, cứ vào đầu tháng Giêng là vườn phong lan của tôi vào thời điểm nở rộ với đủ màu sắc, tỏa hương mùi đặc trưng của lan rừng. Cũng như những người trồng, kinh doanh lan rừng khác, phần lớn các giống lan rừng của tôi được lai tạo từ các vùng miền để phục vụ người chơi lan”.

Vũ Đức Nghi cùng sản phẩm lan Kim điệp.

Tại vườn lan rừng của anh Vũ Đức Nghi, ngụ Tp.Bảo Lộc, diện tích 4 sào anh trồng trên 10.000 giò lan rừng các loại, trong đó có nhiều giống lan quý như Trầm Rồng đỏ, Hawaii tím, Giả hạc chớp mỹ, Giả Di Linh…. Trong các loại giống lan rừng có tại vườn, anh Nghi chọn giống Trầm Rồng đỏ để đầu tư kinh doanh trong dịp Tết.

Đủ màu sắc trong vườn lan, được chủ vườn chăm sóc kỹ lưỡng.

“Đến thời điểm này, tôi đã xuất bán đi Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước hơn 5.000 giò, chậu Trầm Rồng đỏ để phục vụ người dân chơi tết. Loại lan này rất dày bông, bông to, hương thơm và màu sắc quyến rũ lại nở vào đúng dịp Tết. Hiện tại, trong vườn của tôi chỉ còn hơn 300 giò lan Trầm Rồng đỏ dành lại để biếu bạn bè, người thân chơi Tết”, anh Nghi cho hay.

Nhiều chủng loại đang được nhân giống bảo tồn.

Còn với anh Đàm Văn Cường, chủ vườn lan tại Tp.Bảo Lộc đang sở hữu khoảng 60.000 giò, chậu lan rừng các loại. Trong đó, có khoảng 90% giống lan rừng bình dân Di Linh trắng được anh lai tạo với giống lan các vùng miền.

Vẻ đẹp hoa lan làm say đắm những người yêu hoa.

Theo anh Cường, đối với người trồng lan rừng, khi nói đến vẻ đẹp tinh tế và sự sang trọng trong thế giới hoa, ít có loài nào sánh được với phong lan. Dù là chủng loại nào, phong lan cũng đều khiến cho người xem cảm thấy thu hút bởi sự bí ẩn và quyến rũ của nó. Đó chính là giá trị của hoa phong lan mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người.