Hồ sơ

Những vụ trộm nổi tiếng trên thế giới: Cướp Sân bay Quốc tế John F.Kennedy chấn động nước Mỹ (kỳ 8)

Vụ cướp Lufthansa ở Sân bay Quốc tế JFK ngày 11/12/1978 với 5 triệu USD tiền mặt đã trở thành vụ cướp tiền mặt lớn nhất thời điểm đó của nước Mỹ.

Kế hoạch là niềm “mơ ước” của Peter Gruenewald, một nhân viên vận chuyển hàng hóa của Lufthansa tại sân bay JFK. Peter biết được rằng, Lufthansa thường xuyên vận chuyển một số lượng tiền lớn không được đánh dấu từ Châu Âu. Thông thường số tiền sẽ được vận chuyển ngay tức khắc bởi xe chở tiền của các ngân hàng Mỹ. Tuy nhiên Peter phát hiện ra rằng đôi khi sự chậm trễ của các chuyến bay vận tải khiến số tiền phải lưu lại ở kho một đêm và đợi đến phiên vận chuyển ngày hôm sau.

Peter đã nói kế hoạch của mình cho người đồng nghiệp, Louis Werner với hy vọng sẽ biến nó thành sự thật. Louis khi đó là một con nghiện cờ bạc nên đã nhanh chóng đồng ý. Louis đã móc nối với Jimmy Burke, một tên trộm khét tiếng khi đó, với cam kết ăn chia số tiền vô cùng hấp dẫn.  

Ảnh chụp Sân bay Quốc tế JFK lúc bây giờ.

Theo kế hoạch, 3h sáng 11/12/1978, một chiếc xe tải màu đen chở nhóm cướp đeo mặt nạ đến khu vực cất giữ tiền của Lufthansa. Họ xông vào, cầm súng đe dọa và trói các nhân viên trực đêm lại với nhau. Nhờ sự hiểu biết kĩ càng sân bay của Peter, nhóm cướp đã nhanh chóng vượt qua những hệ thống an ninh tối tân nhất bây giờ để lấy đi 5 triệu USD tiền mặt và các trang sức quý giá khác có giá trị gần 1 triệu USD.

Nhóm cướp hành động nhanh gọn trong một tiếng đồng hồ rồi lên xe rời khỏi sân bay JFK. Cảm thấy vụ cướp quá đỗi dễ dàng, tên tài xế, Parnell Edwards đã đến nhà bạn gái để ăn mừng trước thay vì lái chiếc xe đến bãi phế liệu để tiêu hủy. Không may mắn, Parnell đã đỗ chiếc xe ở khu vực cấm đỗ nên sau khi cảnh sát giao thông đến ghi biên bản phạt, họ đã nhận ra đây chính là chiếc xe đang được truy tìm rạng sáng nay. Tuy nhiên Parnell đã nhanh chân chạy thoát trước khi bị cảnh sát tóm tại nhà bạn gái.

Chiếc xe nhóm cướp sử dụng.

Hành động của Parnell đã khiến Jimmy chột dạ. Hắn nảy ra ý định sẽ thủ tiêu những tên đồng phạm khác và ẵm trọn số tiền 6 triệu USD cao chạy xa bay. Jimmy quyết định Parnell là nạn nhân đầu tiên, sau đó là những người liên quan đến vụ cướp như Martin Krugman, người chỉ điểm trong sân bay, Louis Cafora, người chuyên rửa tiền cho Jimmy, Theresa Ferrara, người yêu của một kẻ tình cờ biết được kế hoạch vụ cướp….

Những vụ án mạng liên tiếp có liên quan đến nhóm cướp xảy ra khiến cơ quan điều tra ngày càng áp lực. Trong lúc họ gấp rút truy tìm kẻ giết người thì Louis Werner bị bắt khi đang cố tiêu thụ 20.000 USD trong vụ cướp. Louis bị tuyên án 15 năm tù.

Jimmy bị cảnh sát truy bắt về tội danh giết người.

Peter Gruenewald cũng ngày đêm lo lắng cho tính mạng của mình khi vài ngày báo lại đưa tin những tên “đồng phạm” của mình bị giết, cộng thêm Louis đã bị bắt nên hắn đã quyết định đầu thú. Hắn đồng ý phối hợp với cảnh sát để chỉ điểm chỗ ở của Jimmy.

Cuối cùng cảnh sát Mỹ cũng đã có đủ chứng cứ  để bắt giam Jimmy với tội danh giết người và kết án hắn ngồi tù chung thân. Trong khi Jimmy ngồi tù, cơ quan điều tra vẫn cố gắng tìm thêm chứng cứ chứng minh hắn liên quan đến vụ cướp nhưng không thành công. Jimmy qua đời ở tuổi 64 trong tù vì căn bệnh ung thư.

Đến nay, số tiền bị cướp vẫn chưa hoàn toàn được tìm thấy, cảnh sát mới chỉ thu về được 20.000 USD từ Louis Werner.

Han (theo History)

Xem thêm:

Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Sự mất tích bí ẩn của nàng Mona Lisa (Kỳ1)
Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Tên trộm cuồng nghệ thuật (kỳ 3)
Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Vụ trộm kim cương lớn nhất lịch sử (kỳ 4)
Những vụ trộm khét tiếng nhất lịch sử: Tên cướp nhà băng mặc trang phục ông già Noel và cuộc đấu súng đẫm máu (kỳ 5)
Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Tàu chở 2,6 triệu bảng Anh bị cướp không để lại dấu vết (Kỳ 2)