Hồ sơ

Những vụ trộm khét tiếng thế giới: Chiếc xe chở tiền của ngân hàng "bốc hơi" sau làn khói lạ (kỳ 7)

Vụ trộm không tiếng súng hay tiếng la hét của con tin nhưng nhóm cướp vẫn có thể lấy đi toàn bộ số tiền 294 triệu yên.

Ngày 6/12/1986, một lá thư nặc danh được gửi đến giám đốc ngân hàng Nippon Trust thành phố Kokubunji với nội dung chuyển một khoản tiền chuộc 300 triệu yên vào lúc 5h chiều ngày hôm sau tại một địa điểm cụ thể nếu không gia đinh nhà ông sẽ đánh bom.

Con phố xảy ra vụ cướp

Vị giám đốc hoảng sợ báo cảnh sát, hơn 50 sĩ quan đã bao vây quanh nhà ông và xe tiền tại địa điểm được chỉ định nhưng bọn cướp không xuất hiện. Mặc dù tiếp tục canh chừng và giám sát chặt chẽ liên tiếp những ngày sau đó nhưng cảnh sát cũng không thu được kết quả gì.

Ngày 10/12/1986, xe tiền của ngân hàng Nippon Trust đang trên đường giao đến cho nhà máy Fuchu Toshiba với tổng số tiền mặt là 294.307.500 yên. Đột nhiên khi đến gần một con đường cạnh nhà tù Tokyo Fuchu, xe chở tiền bị chặn lại bởi một sĩ quan cánh sát trẻ đang đi trên chiếc moto.

“Chúng tôi nhận được thông báo nhà của giám đốc ngân hàng Nippon Trust đã bị nổ tung và chúng tôi cũng nghi ngờ quả bom được gắn trên xe chở tiền”, sĩ quan cảnh sát giải thích.

Nghe xong, bốn nhân viên trên xe vội vàng rời khỏi xe để sĩ quan cảnh sát kia kiểm tra. Người cảnh sát bò vào gầm xe và đột nhiên xuất hiện một làn khói mịt mù cùng những ngọn lửa tóe lên. Bốn nhân viên hoảng hốt tìm chỗ trốn trong các bức tường gần đó. Đợi một hồi lâu không có chuyện gì xảy ra, bốn nhân viên ló đầu ra quan sát. Và thật bất ngờ, không có vụ nổ nào hết, cũng chẳng có sĩ quan cảnh sát nào hết, quan trọng hơn, xe chở tiền cũng không cánh mà bay. Có lẽ họ chẳng bao giờ có thể ngờ được, sĩ quan cảnh sát chặn đường họ chính là một trong bốn tên cướp và tất nhiên, khói và lửa ban nãy chỉ là một trò lừa ngoạn mục mà thôi.

Chiếc xe moto mà nhóm cướp để lại 

Bằng chứng duy nhất mà bọn trộm để lại là chiếc xe moto của cảnh sát được sơn trắng cùng chiếc xe chở tiền của ngân hàng cách đó không xa. Cảnh sát nhanh chóng ban lệnh kiểm tra tất cả các xe ô tô đang di chuyển trong thành phố nhưng đáng tiếc, họ vẫn không thể tìm được tung tích số tiền ở đâu. Bên cạnh đó là những manh mối, vật chứng vứt rải rác. Nhưng dường như đây là một sự sắp xếp cố tình để đánh lừa cơ quan điều tra của nhóm tội phạm. Hơn 120 vật chứng được tìm lại nhưng mọi manh mối đều dẫn đến ngõ cụt.

Hơn 17.000 sĩ quan cảnh sát được điều động cho cuộc điều tra và gần 110.000 nghi phạm được cho vào danh sách. Đây được coi là một cuộc điều tra toàn diện lớn nhất Nhật Bản khi đó.

Nghi phạm đầu tiên là cậu thiếu niên 19 tuổi, con trai của một sĩ quan cảnh sát. Tuy nhiên đến ngày 15/12/1986, cậu đã tử vong vì tự sát bằng Kali xyanua. Sau này cậu đã bị loại khỏi danh sách vì mẫu nước bọt không trùng khớp với mẫu tìm thấy trên tem thư đe dọa trước đó.

Tháng 12//1969, cảnh sát công bố nghi phạm thứ hai, tuy nhiên chàng thanh niên 26 tuổi đã có bằng chứng ngoại phạm thuyết phục. Ngày xảy ra vụ cướp, cậu đang tham gia một kì thi công chức. Cậu được thả tự do ngay sau đó và sĩ quan Miitsuo Muto bị phạt vì tội lạm quyền.

Chân dung phác họa tên trộm giả danh cảnh sát 

Vài năm sau, một người bạn của nghi phạm đầu tiên rơi vào tầm ngắm khi cậu sở hữu một số tiền khổng lồ trong tài sản. Tuy nhiên cảnh sát vẫn phải trả tự do cho cậu thanh niên khi không đủ chứng cứ chứng minh được số tiền cậu ta có là từ vụ cướp ngân hàng.

Tháng 12/1975, thời hạn điều tra của vụ cướp hết hạn mà không có một nghi phạm nào bị bắt giữ.

Han (theo Medium)