Hồ sơ

Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: 4 tiếng hóa trang và vụ cướp kim cương 65 triệu USD tại Graff Dimonds (kỳ 6)

Vụ cướp tại Graff Dimonds đã trở thành một trong những phi vụ trộm kim cương hoàn hảo nhất bởi kế hoạch và cách hành động của những tên tội phạm không khác gì một bộ phim Hollywood.

Graff Diamonds là một trong những cửa hàng nổi tiếng về đá quý và trang sức đắt tiền bậc nhất nước Anh trước đây. Đó là nơi tập hợp những món đồ lộng lẫy để phục vụ cho những buổi bán đấu giá đắt đỏ của giới thượng lưu.

Hình ảnh hai tên trộm được ghi lại bởi camera an ninh 

Vào lúc 4 giờ 40 ngày 6/8/2009, hai người đàn ông ăn mặc sang trọng, lịch sự đã ngang nhiên bước vào cửa hàng và rút súng ra đe dọa. Kẻ cầm đầu là Aman Kassaye. Chúng ép nhân viên cửa hàng mở những hộp trang sức ra nhét vào túi. Tổng cộng có 43 món đồ trang sức với giá trị hơn 65 triệu đô, trong đó có một chiếc vòng cổ ước tính khoảng 5,25 triệu đô. Có vẻ như, chiếc vòng cổ mới chính là mục tiêu thực sự của chúng.

Khác những tên trộm sử dụng mặt nạ hay bộ đồ hóa trang để che đậy danh tính của mình, hai tên trộm trong vụ cướp lần này lại không hề sử dụng biện pháp gì để cho đi khuôn mặt của bản thân. Sau khi bị bắt, Aman khai báo trước khi xảy ra vụ cướp, bọn chúng đã dành ra 4 tiếng để hóa trang bởi các nghệ sĩ trang điểm chuyên nghiệp.

Một phần trang sức được liệt kê trong vụ cướp 

Sau gần 30 phút trong cửa hàng, hai tên trộm nhanh chóng leo lên một chiếc xe BMW đã đợi sẵn trước đó, không quên bắt theo một nhân viên của Graff Dimonds làm con tin. Chúng đổi xe liên tục trên một hành trình gần 1 dặm, thậm chí còn gây ra một vụ tại nạn trên đường tẩu thoát trước khi chuyển sang phương án thả con tin rồi chạy trốn bằng mô tô và biến mất nay giữa trung tâm London.

Có lẽ đây sẽ là một vụ cướp hoàn hảo nếu như trong lúc đổi xe, một tên đồng phạm đã không quá vội vàng mà bỏ quên chiếc điện thoại của mình trên ghế lái. Chính điều đó đã tố cáo tất cả bọn chúng. Cảnh sát truy cập vào điện thoại và nhanh chóng xác định được danh tính cũng như toàn bộ kế hoạch từ lúc bắt đầu cho đến khi ăn chia thành phẩm.

Chỉ 2 tuần sau đó, bốn tên tội phạm lần lượt được xác định. Aman Kessaye, kẻ cầm đầu cùng Solomun Beyene, Clinton Mogg, Thomas Thomas đã bị bắt với tội danh âm mưu cướp tài sản. Ngày 7/8/2010, Aman bị kết án 23 năm tù, còn 3 kẻ đồng phạm khác nhận bản án 16 năm tù.

Danh sách 4 tên cướp bị truy nã toàn nước Anh 

Mặc dù đã bắt được nhóm cướp, nhưng tính đến nay hiện cảnh sát mới chỉ thu hồi được một vật phẩm trong số 43 món đồ bị đánh cắp. Năm 2012, một cửa hàng cầm đồ HongKong đã gửi một viên kim cương màu vàng 16 cara đến Viện Đá quý Hoa Kỳ để được cấp giấy chứng nhận. Ngay lập tức Viện Đá quý nhận ra đây chính là một trong những món đồ bị đánh cắp 3 năm về trước.

Han (theo Thenaturalsapphirecompany)

Xem thêm:

Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Sự mất tích bí ẩn của nàng Mona Lisa (Kỳ1)

Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Tàu chở 2,6 triệu bảng Anh bị cướp không để lại dấu vết (Kỳ 2)

Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Tên trộm cuồng nghệ thuật (kỳ 3)

Những vụ trộm khét tiếng nhất thế giới: Vụ trộm kim cương lớn nhất lịch sử (kỳ 4)

Những vụ trộm khét tiếng nhất lịch sử: Tên cướp nhà băng mặc trang phục ông già Noel và cuộc đấu súng đẫm máu (kỳ 5)