Thế giới

Những thay đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ sau đạo luật mới

Ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ đứng trước những thay đổi lớn sau khi đạo luật về chống lạm phát trị giá 430 tỷ USD được ban hành.

Đạo luật Giảm lạm phát trị giá 437 tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký ban hành hôm 16/8 tập trung vào các vấn đề về khí hậu, trợ cấp y tế và cứu trợ hạn hán. Đạo luật này sẽ mang lại những thay đổi lớn cho ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ, với nhiều biện pháp khuyến khích các nhà sản xuất ô tô đẩy nhanh sản xuất phương tiện sạch trong nỗ lực đáp ứng các mục tiêu về môi trường.

Tuy nhiên, đạo luật này vẫn còn nhiều điều khoản không nhận được sự đồng thuận của các nhà sản xuất ô tô và các nhà vận động hành lang của họ, một trong số đó là việc dần cắt giảm tín dụng thuế đối với các loại xe được lắp ráp ở Bắc Mỹ và có pin được làm từ nguyên liệu thô chỉ có nguồn gốc từ các quốc gia mà Mỹ có hiệp định thương mại tự do.

Để giúp người tiêu dùng, cơ quan quản lý đã công bố danh sách các mẫu xe năm 2022 và 2023 có khả năng đáp ứng yêu cầu của đạo luật về việc “lắp ráp cuối cùng” tại Bắc Mỹ. Cơ quan này cũng đã cho ra mắt một trang web để người tiêu dùng và đại lý có thể nhập mã số nhận dạng xe để xác định những chiếc xe đủ điều kiện và một danh sách các câu hỏi thường gặp.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành đạo luật về giảm lạm phát trị giá 437 tỷ USD, Washington D.C., ngày 16/8/2022. Ảnh: Bloomberg

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, khách hàng đã ký hợp đồng mua xe điện trước ngày 16/8 có thể yêu cầu được hưởng tín dụng ngay cả khi họ chưa nhận được xe.

Theo sau đạo luật mới này, ngành sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với những thay đổi lớn.

Thứ nhất, khoảng 70% trong số 72 mẫu xe hiện đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD sẽ bị loại khỏi danh sách, Liên minh Đổi mới ngành Ô tô (Alliance for Automotive Innovation) cho biết. Thậm chí sẽ không còn chiếc xe nào đáp ứng đủ điều kiện khi các điều khoản về nguyên liệu thô có hiệu lực vào năm 2023.

Thứ hai, tất cả các phương tiện sẽ được coi là đủ điều kiện nếu đáp ứng các yêu cầu về việc lắp ráp tại Bắc Mỹ và về nguồn nghiên liệu. Trước đây, mỗi nhà sản xuất chỉ được hưởng tín dụng thuế cho 200.000 chiếc xe điện đầu tiên được bán ra.

Thứ ba, khoản tín dụng 4.000 USD cho ô tô điện đã qua sử dụng sẽ được áp dụng lần đầu tiên sau ngày 31/12, dành cho những chiếc xe có giá không quá 25.000 USD và thu nhập của người mua đạt 75.000 USD đối với người nộp thuế độc thân hoặc 150.000 USD đối với người nộp thuế theo hộ gia đình. Bắt đầu từ năm 2024, người tiêu dùng mua xe điện mới hoặc đã qua sử dụng tại các đại lý đã đăng ký sẽ được phép nhận chiết khấu tại điểm bán hàng tương đương với giá trị tín dụng của họ.

I-Pace - Dòng xe tự hành của Waymo được nhìn thấy tại Bayview San Francisco. Ảnh: Investing.com

Thứ tư, các loại xe thương mại không chạy bằng động cơ đốt trong có thể nhận khoản tín dụng thuế tối đa 7.500 USD, tùy thuộc vào trọng lượng.

Thứ năm, xe chạy bằng hydro cũng sẽ được hưởng tín dụng thuế, vì theo đạo luật mới, “ô tô sạch” bao gồm cả các mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu. Trước đây, xe chạy bằng pin nhiên liệu được hưởng một khoản tín dụng riêng.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg)