Đời sống

Những tác dụng thần kỳ của hạt lạc

Phòng ngừa ung thư đại tràng, giảm trầm cảm, chống lão hóa sớm, ngăn ngừa bệnh tim mạch vành… là những lợi ích thần kỳ của hạt lạc.

Lạc là món ăn có khắp nơi, cảm giác đầu tiên là thơm, bùi, ngậy và có tác dụng phòng chữa nhiều bệnh. 

Tốt cho tim mạch

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lạc giàu chất béo bão hòa giúp bảo vệ tim mạch. Đồng thời, hạt lạc còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh.

Người thường xuyên ăn lạc và các sản phẩm từ lạc có thể giảm 35% tỷ lệ mắc bệnh tim mạch. Phụ nữ mãn kinh thường xuyên ăn lạc cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Giảm cholesterol, ngừa lão hóa

Chất niacin có trong lạc giúp tăng cường năng lượng cho bộ nhớ và giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu, giảm lượng cholesterol xấu và cholesterol tốt.

Chất polyphenol trong lạc cũng có tác dụng làm giảm cholesterol, bảo vệ tim và chống lão hóa.

Ngăn ngừa ung thư

Trong một số loại dầu thực vật như đậu, lạc có chứa chất teta-sitoserol giúp chống lại bệnh tim mạch bằng cách tác động đến quá trình hấp thụ cholesterol. Ngoài ra nó còn ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Thức đẩy sự phát triển của cơ thể

Lạc có chứa hàm lượng canxi cao. Đây là thành phần quan trọng trong cấu tạo xương. Do đó, ăn lạc thường xuyên có thể thúc đẩy sự phát triển, củng cố hệ xương vững chắc.

Ngoài ra, lạc có chứa hơn 10 loại axit amin thiết yếu. Trong đó chất lysine có thể giúp nâng cao trí thông minh ở trẻ, axit gulamic và axit aspartic thúc đẩy sự phát triển của tế bào não, tăng cường khả năng ghi nhớ.

Hiệu quả trong việc giảm trầm cảm

Lạc giàu tryptophan, giúp giải phóng một hóa chất đặc biệt làm giảm các dấu hiệu trầm cảm, giúp tâm trạng khởi sắc hơn. Lần sau nếu bạn cảm thấy ảm đạm, chỉ cần nhâm nhi vài hạt lạc thơm bùi.

Nó làm giảm nguy cơ sỏi mật

Lạc ở dạng hạt hoặc bơ đậu phộng tự nhiên có thể làm giảm nguy cơ bị sỏi túi mật trong cơ thể. Nó cũng ngăn ngừa chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng túi mật và gan khác lên đến 25%. Sử dụng bơ đậu phộng trong bữa ăn sáng của bạn để có năng lượng dồi dào.

Trang Dung (t/h)