Giáo dục

Những người thầy lặng lẽ chuẩn bị cho học sinh Ba Vì trở lại trường

Để đón những học sinh đầu tiên tại Hà Nội được đi học trở lại, các thầy cô đã chuẩn bị cho các em môi trường học tập an toàn, hiệu quả sau thời gian dài học online.

Bắt đầu từ 8/11, Thành phố Hà Nội cho phép huyện Ba Vì tổ chức đóc học sinh trở lại trường học trực tiếp sau quãng thời gian dài học online tại nhà. Đồng thời tiếp tục tạm dừng hoạt động học trực tiếp đối với học sinh của 29 quận, huyện, thị xã còn lại trên địa bàn Thành phố.

Thông tin từ phòng GD&ĐT huyện Ba Vì, toàn huyện sẽ có 103 lớp khối 9 của 29 trường THCS thuộc 29 xã, thị trấn (trừ xã Vân Hòa, xã Vật Lại) đến trường học trực tiếp và chia ra 73 lớp học sáng và 30 lớp học chiều.

Từ ngày 10/11/2021, sẽ có thêm 6 lớp khối 9 của trường THCS Vân Hòa (xã Vân Hòa) đi học (3 lớp học sáng, 3 lớp học chiều). Riêng học sinh khối 9 trường THCS Vật Lại (xã Vật Lại) tiếp tục học trực tuyến.

Ghi nhận của Người Đưa Tin sáng ngày 8/11, bắt đầu từ 6h30 các trường THCS, phổ thông cơ sở tại 29 xã, thị trấn tại huyện Ba Vì đã bắt đầu mở cửa đón học sinh quay trở lại trường học trực tuyến sau quãng thời gian dài học online vì dịch Covid-19.

Sáng 8/11, gần 4.000 học sinh khối 9 tại huyện Ba Vì bắt đầu quay trở lại trường học.

Học sinh phấn khởi trở lại trường học sau hơn 6 tháng nghỉ và học trực tuyến tại nhà.

Theo kế hoạch đón học sinh trở lại học trực tiếp, các trường sẽ chia học sinh khối 9 học thành 2 buổi (sáng, chiều). Toàn bộ 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đeo khẩu trang từ nhà và suốt quãng đường đến trường.

Ngay tại khu vực cổng vào, trường đã tổ chức phân luồng, phân công nhân viên trực làm công tác đo thân nhiệt, khử khuẩn với tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh. Khi đo thân nhiệt, mỗi người đứng đảm bảo khoảng cách 2m theo vạch kẻ. Sau khi thực hiện xong bước này, học sinh vào lớp theo chỉ dẫn.

Ông Nguyễn Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, qua xem xét đánh giá, khối 9 và khối 12 đều là cuối cấp và đảm bảo về sức khỏe thể trạng, tâm sinh lý, nhận thức; tuy nhiên, do học sinh khối 12 đến từ nhiều xã, thậm chí nhiều huyện khác nhau nên có nhiều yếu tố nguy cơ; trong khi học sinh khối 9 hầu hết là con em của công dân trong một xã.

Bởi vậy, UBND huyện đã thống nhất đề xuất chọn học sinh khối 9 đi học để tạo sự thuận lợi và yên tâm. 

Ông Nguyễn Đức Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đi kiểm tra trực tiếp tại trường THCS Tản Hồng (xã Tản Hồng, huyện Ba Vì).

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, công tác đón học sinh đi học trở lại được thực hiện rất kỹ lưỡng và thận trọng. Ngành giáo dục và y tế phối hợp, hướng dẫn các trường xây dựng phương án đón học sinh an toàn.

Do chỉ có khối 9 đi học nên ban giám hiệu đã sắp xếp mỗi lớp một tầng hoặc một dãy nhà. Các trường cũng xây dựng khung thời gian học sinh đến trường, ra về, bố trí khu vực các phòng học, khu ra chơi cho học sinh đảm bảo giãn cách tuyệt đối giữa các lớp.

“UBND huyện trực tiếp chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vệ sinh môi trường, khử khuẩn, tiêm vắc-xin cho giáo viên, nhân viên. Đến nay, riêng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục của huyện đã tiêm 2 mũi vắc-xin đạt trên 70% (có nhiều trường đạt 100%)”, ông Nguyễn Đức Anh nói.

Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Anh cũng cho biết, sau khi thực hiện thí điểm cho học sinh khối 9 đến trường, UBND huyện sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, tiếp tục xây dựng phương án đón các khối khác học trực tiếp. Và đối với các khối chưa học trực tiếp, huyện vẫn chỉ đạo các nhà trường giảng dạy trực tuyến để đảm bảo kế hoạch năm học 2021- 2022.

Học sinh khối 9 tại trường THCS Phú Cường đi học sáng ngày 8/11.

Toàn bộ học sinh được đo thân nhiệt và yêu cầu rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp học.

Tiếng trống vang lên sau quãng thời gian dài “ngủ dịch” tại các trường học ở huyện Ba Vì.

Trước khi bắt đầu tiết học đầu tiên, thầy, cô giáo hướng dẫn các em học sinh các quy định phòng chống dịch.

Toàn bộ học sinh làm lễ chào cờ trước khi bước vào buổi học.

Tiết học trực tiếp đầu tiên ở lớp học sau thời gian dài học trực tuyến của thầy và trò tại các trường THCS huyện Ba Vì.

Học sinh chăm chú thầy, cô giảng bài.

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Hằng- Hiệu trưởng trường THCS Phú Cường (xã Phú Cường) chia sẻ: Toàn trường có 68 học sinh khối 9, chia làm 2 lớp và cả 68 em đã đến trường đầy đủ vào sáng nay. Sau thời gian dài không gặp nhau, cả thầy cô và học sinh đều rất vui mừng và phấn khởi.

Hơn 20h tối qua, nhà trường mới hoàn thành công tác chuẩn bị nhưng 6h15 sáng nay, cán bộ, giáo viên đã có mặt ở trường để đón học sinh. Theo kế hoạch xây dựng trước đó, lúc 6h45, trường đón học sinh 4 xóm (xóm 3- 4- 5- 6) vào trường, đo thân nhiệt và 6h55, trường đón học sinh 4 xóm ở xa nhất là xóm 1- 2- 7- 8.

“Khi học trực tuyến, dù Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra, dự giờ; giáo viên rất nhiệt tình, quan tâm học sinh, bố trí thêm thời gian dạy, giao thêm bài tập; tuy nhiên, học trực tuyến vẫn còn nhiều hạn chế, học sinh chưa thật sự chuyên cần, cố gắng nên phụ huynh, giáo viên luôn mong các em được đến trường. Khi dạy trực tiếp, các thầy cô giáo đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất để mỗi giờ lên lớp đạt hiệu quả cao nhất”, Hiệu trường trường THCS Phú Cường cho biết.

Sau thời gian dài không gặp nhau, cả thầy cô và học sinh đều rất vui mừng và phấn khởi.

Có giờ lên lớp vào sáng 8/11, cô giáo Hà Thị Hiên- giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, trường THCS Phú Châu, xã Phú Châu phấn khởi: “Các cô giáo mong đợi ngày này đã lâu lắm. Mặc dù đã rất cố gắng đổi mới trong dạy trực tuyến nhưng quả thật, chúng tôi rất sốt ruột vì không phải học sinh nào cũng có ý thức học tập tốt. Việc được đến trường với khối 9, ngoài bồi đắp kiến thức thì tâm lý của học sinh cũng được thay đổi rất nhiều, hiệu quả học tập sẽ tốt hơn. Trong tuần này, các học sinh sẽ được ôn tập lại kiến thức để chuẩn bị cho bài kiểm tra giữa kỳ I…”.

“Được gặp thầy cô, bạn bè, ngồi trong lớp học sau thời gian xa cách, em thấy rất ấm áp, hạnh phúc. Công tác phòng chống dịch ở trường thực hiện cẩn thận, các bạn của em cũng có ý thức tốt nên em nghĩ, chúng em sẽ an toàn khi đi học”- Nguyễn Thị Hương Ly, học sinh lớp 9B trường THCS Phú Châu chia sẻ.

Giờ ra chơi, học sinh sẽ ra ngoài và giải lao ngay tại khu vực lớp học.

Khuôn viên trường học được căng dây hướng dẫn lối đi cho học sinh và vệ sinh liên tục đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đánh giá cao việc phân lối đi của trường học.

Ông Nguyễn Đức Anh – Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì lặng lẽ quan sát học sinh trong tiết học trực tiếp đầu tiên.