Giáo dục

Những lưu ý không thể bỏ qua trong mùa thi tốt nghiệp THPT 2020

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sắp diễn ra, thời gian này nhiều sĩ tử trên cả nước đang rất lo lắng. Dưới đây là những lưu ý quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp , các em không nên bỏ qua.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 diễn ra từ ngày 9 - 10/8. Thí sinh phải làm ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Kết quả được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là cơ sở để xét tuyển đại học.

Hiện, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sau khi xin ý kiến các bên và cân nhắc, bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất phương án chia kỳ thi làm hai đợt. Đợt một là những tỉnh không nằm trong nguy cơ cao và đã đảm bảo điều kiện sẵn sàng. Đợt hai dành cho những tỉnh nguy cơ cao như Đà Nẵng và Quảng Nam; theo đó học sinh thuộc diện F1, F2 cũng thi vào đợt này.

Bộ GD&ĐT bảo đảm an toàn về sức khỏe cho học sinh, phụ huynh và giáo viên trong kỳ thi THPT 2020 (ảnh minh họa).

Trước khi đưa con đi thi, các bậc phụ huynh nên dành ít phút để nhắc các em những điều cần thiết để giúp các em không bối rối khi đi thi.

Nên xem địa điểm thi, phòng thi

Trước khi thi 1-2 ngày, phụ huynh nên đưa các em đi xem địa điểm thi, phòng thi, bảng niêm yết số báo danh. Sau đó, cha mẹ tính toán thời gian đi lại cần thiết, phương tiện di chuyển hợp lý cũng như đường đi từ nhà đến trường thi hợp lý nhất, để tránh trường hợp đến muộn.

Vật dụng nào được mang vào phòng thi?

Khi vào phòng thi, thí sinh chỉ được mang bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản theo danh mục Bộ GD&ĐT công bố, không có thẻ nhớ, Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Ngày cuối cùng trước ngày thi các em kiểm tra lại những vật dụng cần thiết cho tất cả các buổi thi. 

Tuyệt đối không được quên giấy tờ đi thi

Đây là những điều dù đã được nhắc rất nhiều lần nhưng không bao giờ là thừa đối với các sĩ tử. Thẻ dự thi và chứng minh thư nhân dân là hai giấy tờ quan trọng để các em có thể bước vào phòng thi.

Thực tế, đã có những trường hợp vì quên mang theo giấy tờ dự thi mà bỏ lỡ một môn thi nào đó, làm mất đi cơ hội của chính bản thân mình. Vậy nên, sĩ tử phải kiểm tra và bảo quản những giấy tờ này thật cẩn thận trước giờ thi.

Các em lưu ý khi nhận thẻ dự thi, nếu thấy sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên thì phải báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại điểm thi để được xử lý kịp thời.

Trường hợp bị mất thẻ căn cước công dân, chứng minh thư hoặc các giấy từ cần thiết khác, thí sinh cũng phải báo cáo ngay cho trưởng điểm thi để xử lý.

Vật dụng không được mang vào phòng thi

Các sĩ tử không được mang sách giáo khoa, tập vở ghi bài, đề cương ôn tập, bút xóa, bút đỏ, điện thoại di động, máy nghe nhạc… vào phòng thi. Các bậc phụ huynh nên cùng con em kiểm tra kỹ, nếu để các em mang những thứ đó đi thi, hậu quả có thể rất tai hại.

Bình tĩnh tự tin làm bài

Điều quan trọng trong lúc làm bài các sĩ tử nên bình tĩnh đọc kỹ đề thi để có sự chủ động khi làm bài. Cả bài tự luận lẫn bài trắc nghiệm, câu nào dễ làm trước câu nào khó làm sau. Đừng bị sa lầy giữa chừng vì một câu khó nào đó.

Tuyệt đối không quay cóp và cũng không cho bạn quay cóp. Không ít thí sinh bị hủy kết quả thi vì cho người bên cạnh xem bài. Bên cạnh đó, các em cũng nên chú ý giữ gìn để có một tư thế đúng mực, một cách ứng xử văn hóa trong phòng thi.

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2020.

Ngày 8/8 làm thủ tục dự thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong giấy báo, phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân và nhận thẻ dự thi.

Đặc biệt với các môn thi trong hai ngày 9 và 10/8, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của ban coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến muộn quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự buổi thi đó.

Trúc Chi