Tiêu điểm thế giới

Những kỳ quan thế giới có nguy cơ biến mất

Trên toàn thế giới, có đến 1092 kỳ quan thiên nhiên trong danh sách đang bị đe dọa bởi sự biến đổi khí hậu ngày một gia tăng. Rất nhiều kỳ quan đang đứng trên bờ vực biến mất hoàn toàn. Dưới đây là những cái tên tiêu biểu.

Đảo Phục Sinh

Đảo Phục Sinh hay còn gọi là Rapa Nui, Chile tọa lạc tại đông nam Thái Bình Dương. Do mực nước biển dâng lên cùng sự đe dọa từ các đợt sóng lớn trong các cơn bão đã làm ảnh hưởng đến sự bền vững của các bức tượng đá khổng lồ trên đảo, theo báo cáo của Ủy ban Môi trường Liên hợp quốc và UNESCO. Những bức tượng đá này được những cư dân trên đảo dựng lên từ những năm 1250. Bức tượng lớn nhất được ghi nhận có chiều cao 10 mét và nặng 75 tấn. 

Đảo San hô Aldabra

Nhiệt độ của biển tăng cao là tác nhân ảnh hưởng đến một số rặng san hô nổi tiếng, chẳng hạn như đảo san hô Aldabra ở Ấn Độ Dương, cùng với nó là rặng san hô Belize Barrier ở Đại Tây Dương và Great Barrier ở Australia.

Công viên Quốc gia Yellowstone

Nước Mỹ cũng đang phải chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu. Công viên quốc gia Yellowstone, công viên đầu tiên trên thế giới đã và đang trải qua những mùa đông ngắn ngủi với mật độ tuyết rơi ít hơn và những đợt cháy rừng kéo dài.

Đảo Galapagos

Những tác động của biến đổi khí hậu cũng xảy ra với hòn đảo Galapagos xinh đẹp. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nước lạnh giá đã ảnh hưởng đến toàn thể chuỗi thức ăn và nhiều loài vật phải đối mặt với nguy cơ thiếu đói.

Thành phố Venice

Thành phố Venice, Italia có tất cả 118 hòn đảo đang chịu mối đe dọa ngày càng tăng của nước lụt và thủy triều lên trong những cơn bão. Theo báo cáo của UNESCO, mực nước biển dâng lên 30cm kể từ năm 1897. 

Bảo Lâm