Cộng đồng mạng

Những điều thú vị về con sông hẹp nhất thế giới có thể bạn chưa biết

Sông Háo Lai (Hualai) ở Trung Quốc được xem là con sông hẹp nhất thế giới với đoạn rộng nhất chỉ chừng vài chục cm, chỗ hẹp nhất chỉ 4cm.

Tính tới thời điểm hiện tại, Amazon là dòng sông rộng nhất thế giới mà chúng ta biết đến. Vào mùa khô, nơi rộng nhất của Amazon là 11 km. Còn vào mùa mưa lũ, sông rộng tới 40 km. Theo Extreme Science, xét về diện tích bề mặt, Amazon bao phủ khoảng 110.000 km2 trong mùa khô và lên tới 350.000 km2 vào mùa mưa.

Trái ngược với sông Amazon, Háo Lai (Hualai), một con sông thành phố Xích Phong, Khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc khiến nhiều người choáng ngợp khi nó hẹp đến mức không tưởng, người bình thường có thể dễ dàng qua hai bên bờ chỉ bằng một bước chân.

Sông Háo Lai hẹp tới mức một con cá lớn cũng khó lòng có thể bơi qua. (Ảnh: Oddity Central).

Háo Lai nằm ở cao nguyên Nội Mông với chiều dài hơn 17km và sâu 50cm nhưng chiều rộng trung bình chỉ vẻn vẹn 15cm. Ở đoạn hẹp nhất, nó chỉ rộng 4cm. Thật khó tin rằng một con sông giống Háo Lai thực sự tồn tại. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Trung Quốc, sông Háo Lai chảy qua đồng cỏ Gongger ít nhất 10.000 năm nay. Theo quan sát, Háo Lai có thể bắt nguồn từ một con suối ngầm, chảy vào hồ Đạt Lý Nặc Nhĩ trong khu bảo tồn thiên nhiên Hexigten.

Mặc dù một số người sẽ nói rằng Háo Lai quá hẹp để có thể được coi là một con sông, nhưng thực tế là kích thước không phải là yếu tố phân biệt giữa sông, suối và lạch.

Mọi người có thể dễ dàng bước qua hai bờ sông Hualai. (Ảnh: Oddity Central).

Tuy nhiên, Háo Lai là một dòng nước chảy đều đặn quanh năm và nó có tất cả các yếu tố đặc trưng của một con sông, chẳng hạn như lưu vực được xác định rõ ràng, đồng cỏ ngập nước…

Háo Lai còn được gọi là sông Cầu Sách dựa theo câu chuyện dân gian kể về một cậu học trò nhỏ. Cậu bé bị vấp ngã khi lội qua sông, đánh rơi quyển sách ngay tại một trong những đoạn hẹp nhất. Cuốn sách đã trở thành cây cầu giúp đàn kiến băng qua sông. Và cái tên sông Cầu Sách ra đời vì lẽ đó. Ngoài ra, nó còn được biết với cái tên "sông Cổ họng" do chiều ngang quá hẹp.

Quốc Tiệp (t/h)