Đời sống

Những điều nên và không nên làm khi gặp cướp

Nếu không may phải đối mặt với những tên cướp bạn nên bình tĩnh và có cách xử lý thông minh để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Không nên đóng vai anh hùng

Đối mặt trực tiếp với một vụ cướp không giống như những gì bạn hình dung qua phim ảnh. Các tình huống thực tế rất phức tạp, nguy hiểm vì vậy hãy gạt ngay suy nghĩ làm người hùng sang một bên và tránh tuyệt đối bất kỳ hành động đối đầu nào.

Việc tìm cách tóm gọn tên cướp trong tình huống này chỉ khiến mọi việc xấu đi. Rất có thể tên cướp giấu vũ khí trong người và hành động chống lại của bạn vô tình khiến hắn trở nên tức giận và bạo lực hơn.

Tránh tạo các chuyển động đột ngột

Khi đi cướp bọn tội phạm thường đã ở trong trạng thái nôn nóng, dễ kích động nên các cử động đột ngột có thể khiến chúng trở nên manh động hơn. Bất kỳ một chuyển động bất ngờ nào đều có thể bị nghi là hành động chống đối. Vì thế nếu thấy mỏi, cần phải thay đổi tư thế, hãy nói trước việc bạn chuẩn bị làm để chúng không bị bất ngờ.

Để ý đến các tiểu tiết

Hãy âm thầm quan sát kỹ những tên cướp. Những thông tin chi tiết có thể giúp cảnh sát tìm kiếm kẻ phạm tội hiệu quả hơn. Hãy chú ý tới chiều cao, tư thế đứng, đặc điểm ngoại hình, mùi và loại giày.

Mỗi đặc điểm dù là nhỏ nhất đều có thể trở thành thông tin quan trọng. Ngoài ra bạn nên ghi nhớ nơi bọn trộm chạm tay vào vì cảnh sát có thể lấy được dấu vân tay từ những vị trí này.

Tránh tiếp xúc lâu bằng mắt

Việc ghi nhớ các thông tin rất quan trọng nhưng nhìn chằm chằm một cách lộ liễu sẽ khiến tên cướp nhận ra mục đích của bạn. Hành vi giao tiếp bằng mắt quá lâu sẽ khiến những tên cướp nghĩ bạn đang cố gắng nhận dạng chúng và trình báo khi có cơ hội.

Thông báo về những điều sắp xảy đến

Nếu có cuộc hẹn trước với ai đó bạn nên thông báo với bọn cướp. Bằng cách này bọn cướp sẽ không bị rơi vào tình huống bất ngờ khi có ai đó đột ngột xuất hiện khiến chúng trở nên manh động. Che giấu thông tin có thể khiến người đến “sai thời điểm" gặp nguy hiểm.

Nên đưa tài sản mà bọn cướp yêu cầu

Thứ mà bọn cướp muốn thường chỉ là tiền. Vì vậy bạn nên giữ bình tĩnh và tránh xảy ra xung đột với chúng. Đừng mạo hiểm cả mạng sống chỉ để giữ tiền, nhẫn hay kim cương. Của cải mất đi có thể kiếm lại, mạng người mới đáng quý.

Minh Hoa (t/h)