Sức khỏe

Những điều cần tránh khi ăn su hào

Su hào vốn là thực phẩm lành tính nhưng nếu không cẩn thận sẽ rước họa vào thân.

Su hào chứa nhiều vitamin và carotenoids, một chất chống oxy hóa có tác dụng ngừa ung thư ruột kết và tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất khoáng, nhất là kali, trong su hào giúp duy trì độ kiềm trong máu cũng như phòng tránh nhiều bệnh tật như: Cải thiện quá trình tiêu hóa, giúp giảm cân, ngăn ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch,... Tuy nhiên, nếu ăn su hào không đúng cách sẽ gây ra những tổn hại về sức khỏe.

Trẻ em

Su hào sống không phải thực phẩm có lợi cho con nhỏ nhất là món nộm.

Ăn sống su hào có thể gây đau bụng, hao khí tổn huyết do quá trình thanh lọc diễn ra quá mạnh. Ngoài ra, su hào có thể chứa goitrogens, các hợp chất thực vật thường gặp trong các loại rau họ cải bắp như bông cải, súp lơ… có thể gây sưng tuyến giáp cực kì có hại cho trẻ nhỏ.

Khi mua su hào, nên chọn những củ có kích thước từ trung bình đến nhỏ, có nhiều lá non vì su hào non thường ngọt và mềm hơn.

Đặc biệt, không nên chọn củ có màu sắc quá mỡ màng, vỏ láng bóng, tươi một cách bất thường vì có thể chúng đã hấp thụ một lượng đáng kể hóa chất bảo vệ thực vật và thuốc kích thích tăng trưởng.

Su hào không nên nấu cùng cá!

Trong chế biến món ăn, những loại rau củ giàu nitrat không nên kết hợp với cá như: Củ dền, cà rốt, khoai tây, cải xoắn, cải bó xôi, cải bắp, xà lách, bầu bí và trong đó có củ su hào.

Được biết, nitrat được dùng nhiều trong những loại phân bón và các loại thuốc kích thích sự phát triển, cùng những chất bảo quản thịt và cá.  

Nitrat trong rau có thể phản ứng với một số chất trong thực phẩm môi trường, điển hình là những gốc amin tự do có trong cá.

Khi chúng kết hợp với nhau sẽ tạo nên hợp chất mới là nitrosamin – tác nhân gây ra ung thư cực kì có hại với sức khỏe.

Đ.M.A (Tổng hợp)