Đời sống

Những điều cấm kỵ làm trong ngày mùng 1 Tết

Trong ngày mùng 1 Tết, gia đình muốn sung túc may mắn tránh làm những việc này.

Trong ngày mùng 1 Tết có nhiều điều cần phải kiêng kỵ để cả năm được may mắn.

Cho nước, cho lửa

Theo quan niệm của người Việt, lửa là vận đỏ, may mắn, mùng 1 cho người khác lửa nghĩa là mang vận may của mình cho họ, khiến cả năm chìm trong xui rủi, hay gặp tai vạ, công việc không như ý. Vậy nên, nếu là người giữ ý tránh sang nhà người khác xin nước hay lửa vào mùng 1 Tết, gia chủ cũng nên khéo léo từ chối để không bị mất lộc. Ảnh: Việt Linh.

Khóc lóc, bực tức

Mọi chuyện buồn tủi, uất hận của năm cũ nên được loại bỏ, tránh mang ưu phiền trong mùa Tết sum vầy, đoàn viên bên gia đình, người thân, bạn bè.

Đổ vỡ

Người xưa thường quan niệm sự đổ, vỡ đồ đạc báo hiệu chia ly, chia cắt và là điềm báo không tốt, bởi vậy, đầu năm mới bạn nên cẩn thận tránh vỡ bát, đĩa, cốc thủy tinh, vừa không an toàn cho trẻ nhỏ vừa mang vào nhà sự đen đủi.

Vay tiền

Sẽ chẳng có gia đình nào cảm thấy thoải mái khi bị người thân đến nhà mượn tiền vào ngày mùng 1, dính dáng nợ nần tiền bạc đầu năm sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu cả năm. Bởi vậy, nếu bạn trả hoặc cho mượn tiền, đồ, đồng nghĩa với việc "dâng" lộc của mình cho người khác.

Mặc quần áo màu đen

Theo quan niệm thì màu trắng và màu đen là hai màu tượng trưng cho tang lễ, chết chóc, nên những ngày đầu năm thì phải mặc quần áo có màu sắc sặc sỡ như màu đỏ, màu vàng, màu hồng, màu xanh… như vậy mới tạo được sự vui vẻ, hưng phấn.

Quét nhà, đổ rác

Theo quan niệm dân gian, quét nhà vào 3 ngày đầu năm mới sẽ đuổi thần Tài ra khỏi nhà và tiền tài cũng sẽ đi theo, khiến cả năm hao hụt tài chính. Sau 3 ngày Tết bạn hãy dọn dẹp, nếu nhà nhiều khách hoặc quá nhiều rác hãy cho chúng vào túi ni lông rồi cất gọn vào 1 góc bếp nhé.

Nguyên Anh (Tổng hợp)