Tiêu điểm thế giới

Những điểm nhấn trong lễ đăng quang của Nhà vua Thái Lan Rama X

Trong lễ đăng quang diễn ra vào ngày 4/5, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn thực hiện lễ tắm tẩy trần và lễ quán đỉnh. Ông cũng đón nhận các bảo vật tượng trưng cho tính chính thống, quyền lực và những sứ mệnh hoàng gia trong lễ lên ngôi.

Số 9 được coi là con số đặc biệt tốt lành trong văn hóa Thái. Vào 10h09 ngày 4/5, lễ đăng quang  của Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn bắt đầu tại thủ đô Bangkok. Ảnh: CNN.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida. Ảnh: EPA.

Nghi thức đầu tiên là tắm tẩy trần ở Cung Chakrabat Biman. Quốc vương Vajiralongkorn làm lễ trước bàn thờ trước khi tiến hành lễ thanh tẩy bằng nước thiêng. Các giáo sĩ Bà La Môn và nhà sư Phật giáo đều tham gia trong nghi lễ này. Ảnh: Reuters.

Sau nghi lễ thanh tẩy, Quốc vương Vajiralongkorn tiếp tục thực hiện nghi lễ quán đỉnh bên trong cung điện (Ảnh: CNN).

Quốc vương sẽ lần lượt xoay người theo 8 hướng và được dâng 8 bình nước thiêng để nhúng tay và xoa lên mặt trong nghi lễ này. Ảnh: CNN.

Sau khi Quốc vương được trao chiếc ô 9 tầng, biểu tượng cho một vị Vua đã đăng quang. Ông tiếp tục đón nhận các bảo vật Hoàng gia, trong đó có chiếc vương miện bằng vàng nặng 7kg. Ảnh: CNN. 

Thông tin trên VnExpress, Đại vương miện chiến thắng là vật phẩm quan trọng nhất trong 5 bảo vật hoàng gia. Vương miện cao 66 cm, nặng 7,3kg, được trang trí bằng rất nhiều kim cương và vàng. Trên phần đỉnh của vương miện gắn một viên kim cương lớn từ vùng Kolkata, Ấn Độ, mang tên "Phra Maha Wichian Mani".

Vương miện tượng trưng cho đỉnh núi Meru, vốn được coi là nơi ở trên trời của thánh Indra trong Hindu giáo và trọng lượng của nó tượng trưng cho những trọng trách mà quốc vương phải mang.

Ngoài ra, Quốc vương Vajiralongkorn còn đón nhận 4 bảo vật khác gồm: Gươm chiến thắng; Quyền trượng "Than Phra Kon" được làm từ gỗ Javanese Cassia và dát vàng, tượng trưng cho tính chính thống của nhà vua; Quạt và chổi biểu trưng cho nhiệm vụ của nhà vua là xua đuổi những rắc rối mà người dân phải chịu vầ đôi hài hoàng gia mang tên "Chalong Phrabat Choeng Ngon" được dát vàng, trang trí rực rỡ, đính kèm kim cương.

Người dân cầm ảnh của nhà Vua. Ảnh: CNN.

Trong khi nghi lễ diễn ra, bên ngoài các loạt đại bác được bắn ra. Ảnh: CNN.

Mộc Miên (Tổng hợp)