Những cụ bà lừa đảo, buôn ma túy: Kính… tùy lão

Ở tuổi gần đất xa trời, cụ bà ấy không phấn đấu trở thành “cây cao bóng cả”, làm tấm gương mẫu mực cho con cháu mà có hành vi… lừa đảo, vận chuyển ma túy.

Nhóm hiệp sĩ thuộc câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) vừa tóm gọn một đối tượng chuyên lừa đảo. Tại trụ sở công an phường, bà lão sinh năm 1947 đã cúi đầu thú nhận hành vi của mình, rằng bà đã chiếm đoạt gần 1.000 tờ vé số từ những người bán vé số dạo.

Mở sang trang báo khác rồi mà hình ảnh của cụ già 70 tuổi vẫn ám ảnh tâm trí mình. Hoàn cảnh xô đẩy ư? Không còn cách nào để kiếm sống ư? Mình chẳng tin, vì bà ấy đi lừa người ta bằng một chiếc xe Sirius đấy các bạn ạ. Rồi những cụ bà 80 tuổi phải đứng sau vành móng ngựa vì buôn bán ma túy ở Sài Gòn, sao không biết sống mẫu mực, làm gương cho con cháu?

Tại cơ quan công an, bà Nguyễn Thị Gái (SN 1947, quê xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho biết đã lừa gần 1.000 tờ vé số của những người bán vé số dạo. Ảnh: Hà Nguyễn.

Người trẻ sa vào cạm bẫy thường do thiếu trải nghiệm, giáo dục, lại tò mò trước lời dụ dỗ đường mật của kẻ xấu. Còn người già “đổ đốn” thì khó có thể do ai đó lôi kéo mà chỉ có thể do “bản tính khó dời” và e rằng, không có đủ thời gian để thay đổi cái tâm đen của họ.

Mỗi lần gặp người già bán hàng rong theo kiểu “ăn xin” ngoài đường, mình không cho tiền mà hướng dẫn họ tìm đến các trung tâm bảo trợ xã hội gần nhất. Đáng tiếc, đáp lại sự nhiệt tình của mình chỉ là những cái lắc đầu, thậm chí là cái quắc mắt rất đáng sợ. 

“Kính lão đắc thọ” là một truyền thống tốt đẹp, nhưng muốn người trẻ “kính” còn phải xem “lão” ấy là ai. 

Bà Nguyễn Thị Miết (83 tuổi, ngụ quận 10, TP.HCM) hầu tòa vì buôn 7,7 kg ma túy. Hơn chục năm trước, bà từng bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 5 năm về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Ảnh: VNExpress.

T.C