Giáo dục

Những chàng trai mang huy chương Olympic Toán quốc tế trở về từ Vương quốc Anh

Trưa 23/7, tại sân bay quốc tế Nội Bài, bộ GD&ĐT đã tổ chức đón đoàn học sinh thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2019 trở về từ Vương quốc Anh.

Trong kỳ thi đội tuyển Olympic Toán quốc tế lần thứ 60 - IMO 2019 tại Vương quốc Anh, đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 2 huy chương Vàng và 4 huy chương Bạc .

Chủ nhân của 2 huy chương Vàng chính là thí sinh Nguyễn Nguyễn, học sinh trường Phổ thông năng khiếu, đại học Khoa học Tự nhiên - đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh và thí sinh Nguyễn Thuận Hưng, học sinh trường THPT Chuyên Trần Phú (Hải Phòng).

Bên cạnh đó, 4 huy chương Bạc thuộc về các thí sinh: Vương Tùng Dương, học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc; Nguyễn Khả Nhật Long, học sinh trường Chuyên Khoa học tự nhiên - đại học Quốc gia Hà Nội; Vũ Đức Vinh, học sinh trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An); Phan Minh Đức, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Với thành tích này, Việt Nam xếp thứ 7 trong số 110 quốc gia, vùng lãnh thổ dự thi.

Trước thành tích của đoàn Olympic Toán quốc tế 2019, Thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: "Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận và trân trọng. Đây mới chỉ là bước đầu nhưng cũng có vai trò quan trọng tạo niềm tin, cơ sở vững chắc để vững bước trong tương lai. Tuy nhiên, cũng cần có sự nỗ lực nhiều hơn nữa để phát triển mạnh mẽ và trở thành tài năng của đất nước".

Chia sẻ về các kỳ thi Olympic nói chung, Thứ trưởng đánh giá: "Hiện nay, việc dự thi học sinh giỏi quốc gia cũng đã có nhiều đổi mới tiệm cận với các kỳ thi quốc tế, với đề án phát triển trường chuyên, nhiều trường chuyên đã đẩy mạnh, tăng cường tính thực hành nên có nhiều chuyển biến đáng mừng".

Thí sinh Nguyễn Nguyễn, học sinh trường Phổ thông năng khiếu, đại học Khoa học Tự nhiên - đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, một trong hai "chàng trai vàng" chia sẻ: "Ngay khi biết mình được huy chương Vàng em đã rất vui. Sau đó, em nhanh chóng gọi điện về nhà thông báo cho ba. Em yêu thích môn Toán từ nhỏ và thường tự học hơn là lực chọn đi học thêm như nhiều bạn bè, bởi, em thấy trong quá trình tự học, em nhận thấy có thêm nhiều phương pháp riêng cho bản thân".

Từ rất sớm, người thân, thầy cô và bạn bè đã sẵn sàng những bó hoa tươi chờ giây phút hội ngộ để chúc mừng những chàng trai của đội tuyển Olympic Toán Việt Nam.

Ông bà cũng hồi hộp từng phút được gặp cháu trai sau những ngày xa cách.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chào mừng các chàng trai trở về từ Vương quốc Anh bằng những vòng nguyệt quế sặc sỡ.

Vòng tay chúc mừng từ người thân, thầy cô thực sự ấm áp!

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ không quên gửi những lời chúc mừng tới những chàng trai trong đội tuyển Olympic Toán quốc tế 2019, những người mang vinh quang về cho Tổ quốc.

TS. Lê Bá Khánh Trình, Phó trưởng đoàn, (ngoài cùng, bên phải) cũng là người thầy luôn sát sao và quan tâm các thí sinh cho biết: "Đây không phải là lần đầu tiên đội tuyển Olympic Toán của Việt Nam mang về nhiều huy chương, nhưng 2 huy chương Vàng và 4 huy chương Bạc lần này là minh chứng cho sự nỗ lực của các em và đội tuyển Olympic Toán vẫn giữ vững phong độ".

Chủ nhân những chiếc huy chương vừa trở về từ Vương quốc Anh.

Những chàng trai trở về trong vòng tay của gia đình và thầy cô thầy cô với những nụ cười hạnh phúc.

Anh Nguyễn Ngọc Hà (bố của thí sinh Nguyễn Thuận Hưng) cho biết: "Khi biết tin con giành được huy chương Vàng, cả gia đình đều rất mừng cho con. Con có năng khiếu về Toán từ nhỏ, tham gia rất nhiều cuộc thi khác nhau, nhưng đây là giải thưởng lớn nhất của con tính đến thời điểm hiện tại. Hôm nay, cả gia đình, họ hàng nội ngoại có mặt từ rất sớm để đón con về nhà".

TS. Lê Bá Khánh Trình, người thầy, người cha và cũng là người bạn đồng hành trong suốt hành trình vừa qua tạm biệt học trò.