An ninh - Hình sự

Những chuyện ít biết về quá trình làm CCCD của Công an Đắk Nông

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, 2 dự án cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) và CCCD của tỉnh Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả và đọng lại nhiều chuyện xúc động.

Vững chắc vùng phên dậu

Là tỉnh biên giới nằm ở cửa ngõ phía nam Tây Nguyên, tỉnh Đắk Nông có 141 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia), với 8 đơn vị hành chính gồm 7 huyện, 1 thành phố và 71 xã, phường, thị trấn.

Toàn tỉnh có 710.600 người, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 32% dân số toàn tỉnh.

Trên địa bàn có nhiều địa bàn cấp xã, người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ cao, có không ít trường hợp công dân không biết chữ, không nói được tiếng phổ thông,...

Vì vậy, quá trình triển khai thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư và dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công (CCCD) gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tình hình địa bàn, dân cư và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao của toàn bộ lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông nên việc triển khai 2 dự án trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, vững chắc vùng phên dậu.

Các cán bộ chiến sĩ làm CCCD xuyên đêm cho người dân.

Trong đó, đối với dự án CSDLQG về dân cư, kết quả thu thập, cập nhật, chỉnh sữa, kiểm tra, phúc tra thông tin công dân trong CSDLQG về dân cư đạt gần 100%.

Đối với dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD, tính đến ngày 6/6/2021, Công an tỉnh Đắk Nông đã thu nhận đạt 95,9%, công tác làm sạch dữ liệu dân cư đạt trên 100%.

Những cách làm hay, sáng tạo của Công an Đắk Nông trong quá trình triển khai 2 dự án nói trên phải kể đến là quá trình thực hiện, công an các đơn vị địa phương đã thực hiện tốt phương châm “Gần làm đêm, xa làm ngày; dễ làm trước, khó làm sau; tập trung trước, phân tán sau”.

Phát huy vai trò của lực lượng công an xã, phường, thị trấn trong công tác tuyên truyền, thu nhận thông tin về dân. Đặc biệt, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, lực lượng công an cấp xã đã trực tiếp đến tận từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động, xác minh thông tin, hẹn lịch thu nhận hồ sơ CCCD.

Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông kiểm tra tại các điểm cấp CCCD.

 

Thắm tình quân dân

Bà Đỗ Thị Hương, trú xã Nam Đà, huyện Krông Nô - huyện xã trung tâm nhất của tỉnh Đắk Nông chia sẻ: "Tôi thấy làm CCCD rất thuận tiện, nhanh chóng, các thủ tục đơn giản hơn rất nhiều so với làm chứng minh nhân dân trước đây.

Tôi và nhiều người dân địa phương rất vui khi được lực lượng công an nhiệt tình hướng dẫn thực hiện các thao tác cấp thẻ CCCD một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Mặc dù công việc nhiều, người dân đến đông nhưng lực lượng công an vẫn luôn vui vẻ, luôn tạo mọi điều kiện cho nhân dân và làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao”.

Đối với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, công an các đơn vị, địa phương đã triển khai cấp CCCD trên xe ô tô với đầy đủ máy móc, thiết bị được di chuyển lưu động đến tận các khu dân cư, những địa bàn người dân đi lại khó khăn.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi làm thủ tục cấp CCCD.

Bên cạnh đó, những trường hợp già yếu, bệnh tật, neo đơn không thể đi lại được hoặc việc đi đến các điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD gặp nhiều khó khăn, công an các đơn vị địa phương đều bố trí người, phương tiện đến tận nhà đưa họ đến các điểm cấp CCCD hoặc bố trí tổ công tác mang theo phương tiện, máy móc đến tận nhà cấp CCCD cho công dân...

Lực lượng công an mang máy móc, thiết bị đến các khu dân cư để cấp CCCD phục vụ nhân dân.

Không giấu được niềm vui khi được lực lượng công an đến tận nhà hỗ trợ làm CCCD, anh Lê Khắc Trường, SN 1990, trú tại TP.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, bị liệt toàn thân, không thể đi lại được nói: "Tôi rất phấn khởi khi được lực lượng công an đến tận nhà hỗ trợ làm CCCD có gắn chíp điện tử.

Đặc biệt, các cán bộ chiến sĩ công an rất nhiệt tình, chu đáo từ việc chuẩn bị phương tiện, máy móc cho đến hỗ trợ cùng gia đình giúp tôi thực hiện các thủ tục một cách nhanh chóng, kịp thời.

Những việc làm ý nghĩa, thiết thực này khiến mọi người vô cùng cảm phục trước tinh thần vì nhân dân phục vụ của lực lượng công an”. 

Không chỉ vậy, để nâng cao hiệu quả và góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 dự án, từ tháng 11/2020, Công an tỉnh Đắk Nông đã triển khai kế hoạch “Tôi làm Công an xã”, qua đó góp phần cùng với lực lượng công an cơ sở đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 dự án. 

Ông Lê Quang Trường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông khẳng định: "Chúng tôi đánh giá rất cao cách làm mới của Công an tỉnh Đắk Nông trong việc triển khai kế hoạch “Tôi làm Công an xã”.

Qua đó, đã góp phần hỗ trợ lực lượng công an cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chiến dịch cấp CCCD.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ chiến sĩ rất nhiệt tình, hăng say với công việc, luôn sâu sát, gần gũi với nhân dân. Tôi mong công an tỉnh tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả cách làm này”.

Lực lượng công an hỗ trợ đưa những người bệnh tật đi làm CCCD.

Lực lượng công an đến tận nhà làm CCCD cho người dân.

 

Công an các đơn vị, địa phương triển khai cấp CCCD trên xe ô tô.

Ngoài ra, công an tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và tính cấp bách của 2 dự án...

Khánh Ngọc