An ninh - Hình sự

Những bức ảnh hé lộ cuộc sống quẩn quanh trong nhà tù nữ duy nhất ở Israel

Chùm ảnh của nhiếp ảnh gia Tomer Ifrah đã phần nào hé lộ cuộc sống khốn khó của các phạm nhân nữ trong nhà tù Nerve Tirza ở Israel.

Nerve Triza, nhà tù nằm ở Ramle hiện đang giam giữ hơn 200 nữ phạm nhân có độ tuổi từ 18 đến 70. Đó chỉ là một phần nhỏ trong số 25.000 tổng số tội phạm ở Israel.

Năm 2011, nhiếp ảnh gia Tomer Ifrah đã được phép vào tham quan nhà tù này với tư cách phóng viên. Ban đầu mục đích của Tomer chỉ là tiếp cận một tù nhân để tìm hiểu cuộc đời cô nhưng sau 3 tháng sinh hoạt tại đây, anh đã có một cái nhìn toàn cảnh và biết thêm nhiều điều hơn về các nữ tù nhân khác.

“Những phạm nhân ở đây đến từ các tầng lớp khác nhau trong xã hội, nhưng chiếm phần lớn là những người phụ nữ thuộc tầng lớp nghèo khổ”, Tomer chia sẻ với Prison Photography. “Đa phần những người phụ nữ trong Nerve Tirza đều đã ra vào nơi đây 2 - 3 lần. Họ dường như không thể thoát được vòng tròn luẩn quẩn trong cuộc đời khốn khổ của họ”.

Trong những chùm ảnh của Tomer, anh cho chúng ta nhìn thấy các phòng giam chật chội, sáu tù nhân phải chia sẻ phần diện tích ít ỏi và ngủ trên những chiếc giường cũ kĩ, ọp ẹp.

Bên cạnh đó, các quyền tự do cơ bản như viết ra những cảm xúc của mình hay cầu nguyện của tù nhân cũng bị tước đi không thương tiếc. Họ còn thường xuyên phải chịu những hình phạt tập thể như bị đánh đập, xịt hơi cay, không cho phép người nhà tới thăm và chuyển khám.

Năm 1979, cựu tù nhân Nerve Tirza, Rasmiah Odeh, một phần tử gây ra 2 vụ đánh bom đã từng đứng ra làm chứng trước Liên Hiệp Quốc về quyền con người của Israel. Bên cạnh đó, cô cũng báo động tình trạng phạm nhân bị nhồi nhét trong các phòng giam mà theo tiêu chuẩn chỉ đủ cho 1 người ở. Theo lời kể của Rasmiah, có những khoảng thời gian, một phòng giam phải nhồi nhét tận 150 người, trong đó bao gồm cả con cái của họ.

“Hãy thử tưởng tượng trong một trại giam vô cùng nhỏ, bạn phải chia sẻ với 5 người khác từ 7h tối đến sáng hôm sau, liệu bạn có thể thoải mái được không?”, Tomer chia sẻ. “Không những vậy, hầu hết những tù nhân là dân tộc thiểu số hoặc không có quốc tịch Israel. Có những người đến từ Nga, Ethiopia hoặc Nam Mỹ”.

Cuối cùng, sau nhiều luồng phản đối bởi điều kiện và cách đối xử với tù nhân trong Nerve Tirza, hội đồng lãnh đạo đã quyết định tổ chức một buổi biểu diễn thời trang đầu tiên vào năm 2014.

Các tù nhân được làm việc với những tình nguyện viên từ Studio 6B để cùng nhau tạo ra những bộ sưu tập lấy cảm hứng từ quân đội hoặc tôn giáo. Những bộ váy được trang trí bằng hoa neon, hình động vật hoặc khối hình học. Bên cạnh việc thiết kế thời trang, các nữ phạm nhân được học cách trang điểm, làm tóc cho người mẫu.

Chương trình bắt đầu như một phần của dự án cải tạo, bổ sung kỹ năng cho tù nhân mà họ có thể vận dụng khi được trả tự do. Đây đồng thời cùng là một hành động giúp khôi phục sự tự tin để họ tái hòa nhập cộng đồng.

Han (theo Dailymail)