Sức khỏe

Những ai tuyệt đối không nên ăn mứt dừa?

Mứt dừa thơm ngon lại dễ làm nên từ lâu đã trở thành món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình dịp Tết đến Xuân về. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn món này.

Người thừa cân, béo phì
Trong mứt dừa chừa nhiều chất béo và đường nên người thừa cân, béo phì tuyệt đối không nên ăn. Nếu ăn mứt dừa sẽ gây hại cho sức khỏe, không kiểm soát được cân nặng, sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Bệnh nhân tiểu đường
Mứt là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng như đường bột, protein. Tuy nhiên, mứt dừa lại thường quá ngọt, chứa nhiều axit béo no, không thích hợp cho người tiểu đường, người có đường máu cao.

Mứt dừa ngon nhưng không phải ai cũng nên ăn.

Người đang muốn ăn kiêng
Mứt dừa béo và nhiều đường vì thế, chắc chắn không thích hợp với người muốn ăn kiêng.

Người mỡ máu, cao huyết áp

Mặc dù dầu thực vật nói chung không chứa cholesterol, nhưng chất béo từ dừa lại được xếp vào loại thực phẩm giàu chất béo (1g chất béo cho 9kCalo). Đây là loại chất béo thực vật có hàm lượng axít béo no cao và khi vào cơ thể, sự chuyển hoá của chất béo này sẽ gây hại cho tim mạch, không tốt cho người bị mỡ máu và huyết áp cao.

Mứt dừa có nhiều đường nên không tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Người già, trẻ nhỏ

Mứt là món ăn chứa nhiều đường nên chủ yếu có tác dụng tạo năng lượng chứ không thể cung cấp đủ thành phần, nhất là vitamin và khoáng chất. Vì thế món ăn này được xem là không tốt cho người già và trẻ nhỏ.
Phụ nữ mang thai
Bà bầu có thể ăn mứt dừa nhưng chỉ nên dùng só lượng ít. Nếu ăn nhiều dễ khiến phụ nữ mang thai tăng cân nhanh mà em bé lại không đủ dưỡng chất. Hơn nữa, do ăn mứt dừa nhiều khiến mẹ bầu  đầy bụng, ăn mất ngon trong bữa chính (là bữa ăn có đủ dưỡng chất) hoặc bỏ đi một vài bữa phụ nên càng không tốt cho thai nhi.

Mứt dừa sễ gây đầy bụng, khó tiêu, không nên dùng cho phụ nữ có thai.

Người bị tiêu chảy
Ăn nhiều mứt dừa chứa nhiều chất béo và đường nên không thích hợp đối với người bị tiêu chảy.

Người bị đầy bụng, tiêu hóa kém
Ăn nhiều mứt dừa dễ sinh đầy bụng, rất khó tiêu nên sẽ giảm mất cảm giác đói. Do đó, mọi người nên hạn chế ăn vào trong 2 bữa ăn chính.

Thi Thi (Tổng hợp)