Công nghệ

Nhu cầu xe điện tại Úc cao kỷ lục, giá xe cũ cao hơn giá xe mới

Thời gian giao hàng tại Úc và New Zealand quá lâu, một số khách hàng đang trả cao hơn giá xe mới để không phải chờ đợi.

Những chiếc Tesla Model 3 chỉ mới chạy được vài trăm dặm đang được bán với giá khoảng 130.000 AUD (91.000 USD) hoặc cao hơn tại Úc. Mức giá này cao hơn một phần ba so với giá của một chiếc xe mới.

Thời gian giao hàng cho một chiếc xe mới đang trở nên quá lâu - lên đến chín tháng - và người mua đang dần mất kiên nhẫn. Họ đang trả mức giá khổng lồ để không phải chờ đợi, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải chấp nhận một chiếc xe đã qua sử dụng.

Một loạt các gián đoạn trong ngành đang làm thay đổi mô hình định giá truyền thống. Loạt khó khăn trong chuỗi cung ứng bắt nguồn từ việc các cuộc phong toả do Covid-19 đang làm trì hoãn các lô hàng ô tô trên toàn thế giới. Đồng thời, giá xăng dầu tăng cao do sự kiện Nga- Ukraine đã thúc đẩy nhu cầu về ô tô điện.

Xe Tesla tại nhà máy của công ty ở Gruenheide, Đức. Ảnh: Bloomberg

Kiên nhẫn chờ đợi

Người tiêu dùng ở Úc phải đối mặt với thời gian giao hàng cho một chiếc Tesla Model 3 mới lâu hơn so với nhiều thị trường trọng điểm khác.

Theo trang web của Tesla, một chiếc Model 3 Performance hàng đầu có giá 91.600 AUD (64.200 USD) được đặt hàng tại Sydney hôm nay sẽ được giao vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 5/2023. Đây là khoảng thời gian chờ đợi lâu hơn so với Mỹ, Nhật Bản và Đức, và nhất là Singapore, khi người hâm mộ Tesla ở nước này có thể chỉ phải đợi 4 tuần.

Trái lại, các phiên bản gần như chưa qua sử dụng của cùng một chiếc xe hiện đang có sẵn trên khắp nước Úc với giá từ 130.000 AUD đến 138.000 AUD, theo trang carales.com. Nhu cầu về xe điện đã qua sử dụng ở Úc quá cao nên Lloyds Auctions còn không thể bán chúng đủ nhanh.

Kirstie Minifie, trưởng bộ phận tiếp thị và thiết kế của trung tâm đấu giá cho biết: “Chúng tôi đang nói với bất kỳ ai đang cân nhắc việc bán xe điện hoặc xe hybrid răng bây giờ chính là thời điểm và chúng tôi cần chiếc xe của bạn”. “Chúng tôi đang chứng kiến những chiếc xe điện đã qua sử dụng được bán đấu giá với giá còn cao hơn giá bán lẻ ban đầu”.

Ngay cả trước khi chuỗi cung ứng gặp khó khăn như hiện tại, việc áp dụng xe điện tương đối thấp của Úc đã khiến các nhà sản xuất ô tô lớn ưu tiên các quốc gia khác cho các mẫu xe mới của họ. Trạm sạc ở Úc vẫn còn là một điều mới lạ và đang miễn phí ở nhiều địa điểm công cộng như bãi đậu xe siêu thị hoặc trung tâm mua sắm. 

Tại Good Car Company, một doanh nghiệp Australia chuyên bán xe điện mới, đã qua sử dụng và nhập khẩu, nguồn cầu đang vượt xa nguồn cung. Đồng sáng lập Anthony Broese van Groenou cho biết thời gian chờ đợi có thể kéo dài đến hai năm đối với một số mẫu.

Ngay cả những chiếc ô tô điện cũ hơn như Leaf của Nissan cũng đang được bán với giá cao hơn so với hai năm trước, ông nói. Ông cũng cho biết một chiếc Hyundai Ioniq 5 có thể mất 12 tháng kể từ khi đặt hàng đến khi giao hàng và khoảng hai năm để chờ đợi một chiếc EV6 từ hãng Kia.

Broese van Groenou nói: “Nhu cầu như hiện tại là chưa từng có trong lịch sử. Chúng tôi chưa thể theo kịp".

Huyền Anh (theo Bloomberg)