Thế giới

Nhu cầu hoa tại nhiều quốc gia tăng cao bất chấp tác động từ xung đột

Giá hoa cao hơn, đồng USD và đồng Euro mạnh hơn sẽ thúc đẩy nguồn thu của Kenya và hỗ trợ nông dân dù sản lượng dự báo ​​giảm.

Nhu cầu hoa tăng cao bất chấp tác động từ xung đột quân sự Nga - Ukraine làm giảm sản lượng đã giúp những người làm vườn ở Kenya, quốc gia trồng hoa hàng đầu của châu Phi, nâng giá bán.

Theo Hội đồng hoa Kenya, các lô hàng của nước này vào năm 2022 dự báo sẽ vượt con số 110,8 tỷ shilling (954 triệu USD) vào năm ngoái. Ông Clement Tulezi, Giám đốc điều hành Hội đồng hoa Kenya, nhận định giá cao hơn, đồng USD và đồng Euro mạnh hơn sẽ thúc đẩy nguồn thu của quốc gia và hỗ trợ nông dân dù sản lượng dự báo ​​giảm. Sản lượng sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu phân bón - chi phí của nó đã tăng cao tới 50%.

Kenya và Ethiopia là những quốc gia cung cấp hoa chính cho châu Âu, trong khi Colombia và Ecuador là những quốc gia xuất khẩu lớn nhất sang Bắc Mỹ. Hà Lan là trung tâm buôn bán hoa lớn nhất trên toàn cầu.

Ông Clement Tulezi, Giám đốc điều hành Hội đồng hoa Kenya, tại Hội chợ Thương mại Hoa Quốc tế hàng năm (IFTEX) đã diễn ra tại Nairobi, Kenya vào năm 2019. Ảnh: Floraldaily.

Cuộc xung đột quân sự của Nga vào Ukraine đã làm trì trệ nguồn cung phân bón, ảnh hưởng đến sản xuất hoa từ hoa hồng đến hoa loa kèn. Theo Royal FloraHolland, công ty bán đấu giá hoa lớn hàng đầu thế giới tại Aalsmeer (Hà Lan), cuộc khủng hoảng năng lượng đã ảnh hưởng đến các hoạt động nhà kính tại châu Âu. Trong khi sản lượng sụt giảm, việc các nền kinh tế trên thế giới đang trên đà dần phục hồi và các dịp lễ kỷ niệm như Ngày của mẹ (8/5) đã thúc đẩy nhu cầu.

Công ty FloraHolland đã đạt doanh thu kỷ lục 5,6 tỷ Euro (5,8 tỷ USD) vào năm 2021. Ông Michel van Schie, phát ngôn viên của FloraHolland, chia sẻ qua một email: “Cho đến nay nhu cầu vẫn không giảm”. Ông nói: “Các loại sản phẩm thường được xuất sang Nga, Ukraine và Belarus” đang chuyển hướng sang các thị trường khác.

Ngày của Mẹ, dịp lễ được tổ chức tại hơn 90 quốc gia trên thế giới vào hôm 8/5, là một trong những khoảng thời gian mà thị trường bán hoa ở Kenya diễn ra sôi động nhất. Dịp lễ này đem đến khoảng một phần tư thu nhập hàng năm, trong khi Ngày lễ tình nhân chiếm tới khoảng 35%. Ngành công nghiệp làm vườn của Kenya -một trong những nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của nước này- đang trên đà phục hồi hậu đại dịch.

Ông Tulezi cho biết các nhà chức trách ở Nairobi (thủ đô Kenya) đã cho phép hãng hàng không Ethiopian Airlines Group và Saudi Arabian Airlines triển khai các chuyến bay chở hàng bổ sung để đáp ứng nhu cầu hoa cho Ngày của Mẹ.

Nhu cầu vận chuyển hàng tuần của Kenya trong mùa này trung bình ở mức 3.800 tấn, vượt quá công suất hiện tại là khoảng 3.400 tấn. Phí vận chuyển hàng không đã tăng hơn gấp đôi lên trong khoảng từ 5,20 USD đến 5,50 USD/kg, so với mức trung bình 2,40 USD/kg vào năm ngoái. Điều đó kết hợp cùng với chi phí phân bón sẽ thúc đẩy giá hoa tăng cao hơn nữa.

Giám đốc điều hành Patrick Dahlson của công ty buôn bán hoa xuyên quốc gia Mayesh đặt trụ sở tại thành phố Los Angeles (bang California, Mỹ) cho biết: “Tiêu thụ hoa đã tăng lên khá nhiều ở Mỹ trong suốt thời kỳ đại dịch”, các vấn đề chuỗi cung ứng đã được cải thiện nhiều so với một năm trước.

Tuy nhiên, ông Dahlson chia sẻ vẫn tồn tại những thách thức, bao gồm cả vấn đề khó khăn về giao thông như thiếu tài xế xe tải. Điều này không chỉ khiến giá hoa tươi mà tất cả mọi thứ liên quan đến cắm hoa từ bình hoa đến xốp bọc hay ruy băng đều tăng lên.

Phạm Hà Thanh (theo Bloomberg, Yahoo.finance)