Xu hướng thị trường

Nhóm ngành cổ phiếu nào có thể hưởng lợi từ căng thẳng Nga - Ukraine?

Căng thẳng Nga-Ukraine khiến nhóm ngành và một số cổ phiếu chính có thể được hưởng lợi khi giá hàng hóa thế giới lên cao.

Những nhóm ngành hưởng lợi

Theo TTXVN, giới phân tích nhận định căng thẳng Nga - Ukraine tuy không ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng có những ảnh hưởng gián tiếp đến một số nhóm ngành do giá dầu tăng cao.

Theo ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam, sự kiện này đã tác động trực tiếp tới giá dầu, khiến mặt hàng này tăng giá mạnh thời gian qua và gián tiếp tác động tích cực tới các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ giá dầu tăng cao, đó là nhóm cổ phiếu ngành dầu khí, phân bón, hóa chất.

Thực tế, nhóm dầu khí đã thể hiện tích cực nhất trong tuần qua (từ 21- 25/2) với mức tăng 7,1% giá trị vốn hóa. Có thể kể đến BSR tăng 4,2%, PLX tăng 4,3%, PVT tăng 6,1%, OIL tăng 10,6%, PVD tăng 10,9%, PVS tăng 16,6%, PVC tăng tới 31,6%, PVB tăng 24,3%...

Dù vậy ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho rằng, nền tảng giá dầu cao ổn định từ nhu cầu tăng khi kinh tế thế giới hồi phục mới thực sự đem lại lợi ích lớn đối với các nhóm ngành này, còn những xung đột chính trị chỉ là nhất thời và có thể sớm qua đi.

Căng thẳng Nga - Ukraine có những ảnh hưởng gián tiếp đến một số nhóm ngành do giá dầu tăng cao. Ảnh minh họa từ internet

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Duy Định, chuyên viên chăm sóc khách hàng cao cấp Công ty Chứng khoán MB - MBS cho biết, xung đột xảy ra ở khu vực nhỏ nên chỉ có ảnh hưởng lên giá dầu trong ngắn hạn, sau đó sẽ điều chỉnh giảm về mức hợp lý hơn. Vì vậy, nhà đầu tư mua sớm được cổ phiếu dầu khí là lợi thế. Những nhà đầu tư chưa mua cổ phiếu dầu khí nên chờ những phiên điều chỉnh để mua vào.

Ông Định cũng cho rằng, những thông tin xung quanh diễn biến căng thẳng Nga và Ukraine khiến thị trường giảm cũng là cơ hội để nhà đầu tư mua vào các cổ phiếu dòng thép, ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích của Yuanta Việt Nam, nhóm ngành dầu khí sẽ hưởng lợi trực tiếp từ căng thẳng Nga - Ukraine. Giá dầu tăng sẽ thúc đẩy hoạt động khôi phục sản xuất dầu, như vậy những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dầu khí, sản xuất dầu khí sẽ được hưởng lợi.

Ảnh hưởng tâm lý

Theo các chuyên gia, căng thẳng Nga - Ukraine không thực sự ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường chứng khoán Việt Nam mà các tác động tiêu cực về cơ bản chỉ là về mặt tâm lý chung của nhà đầu tư.

Bàn luận về vấn đề này với Nhịp Cầu Đầu Tư, ông Tô Quốc Bảo – Trưởng nhóm Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho biết, thị trường chứng khoán toàn cầu đã phải trải qua những ngày giao dịch đầy biến động trước tình hình căng thẳng leo thang giữa Nga – Ukraine sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không đứng ngoài xu hướng chung và đã giảm sâu khi áp lực bán tháo tăng cao trong phiên giao dịch ngày 25/2.

Việc thị trường giảm sâu đến từ xu hướng tâm lý đám đông của các nhà đầu tư khi bị hoảng loạn cực đoan, dưới góc nhìn của một nhà đầu tư, tôi đánh giá thị trường Việt Nam chỉ chịu ảnh hưởng gián tiếp do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga dẫn tới tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng điều đó có thể sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm nhiều mặt hàng cơ bản, qua đó trực tiếp làm giá đầu vào của các doanh nghiệp tăng cao, ông Tô Quốc Bảo cho biết.

Theo ông Tô Quốc Bảo dự báo chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ bật tăng mạnh ngay trong những phiên giao dịch đầu tuần này cùng với dòng tiền quay trở lại chủ động hơn.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Anh - CEO Công ty cổ phần Đầu tư AF1 cho biết: “Trước khi có sự kiện này tôi luôn cho rằng VN-Index có khả năng cao nhất dao động quanh vùng 1.470-1.530, và thực tế chỉ số này sau khi chạm vùng hỗ trợ mạnh đã hồi phục rất nhanh. Tôi không chắc về các cú " giật rút" này có còn tiếp diễn nữa hay không vì tâm lý là thứ không có công thức trong ngắn hạn nhưng có lẽ mốc thấp nhất tuần vừa qua cũng đã phản ánh khá rõ về "mức giảm chịu đựng được" của thị trường trong ngắn hạn. Rủi ro với thị trường chứng khoán Việt Nam liên quan đến cuộc chiến Nga-Ukraina theo tôi là không gì ngoài yếu tố tâm lý của số đông nhà đầu tư”.

Đào Vũ (Theo TTXVN, Nhịp Cầu Đầu Tư)