Hồ sơ điều tra

Nhóm lừa đảo bán “thiên thạch” giả giá triệu đô dắt nhau vào tù

Sau khi làm giả “thiên thạch”, nhóm 3 đối tượng phân công nhiệm vụ rõ ràng từng người và đi tìm nạn nhân lừa bán, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng chia nhau tiêu xài rồi bỏ trốn.

Ngày 5/8, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hùng, SN 1968, ngụ xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long 18 năm tù giam; Nguyễn Thanh Cần, SN 1959, ngụ xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long 16 năm tù giam.

Đặng Ngọc Thành, SN 1968 11 năm tù giam; Bùi Hữu Tuấn, SN 1970, cùng xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang 10 năm tù giam cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng, cuối năm 2016, Hùng quen biết với Thành và Tuấn.

Khoảng đầu tháng 1/2017, Hùng bàn bạc với Thành và Tuấn cùng nhau làm thiên thạch giả có tác dụng khi để gần kính thủy tinh thì làm nứt kính, để gần hộp quẹt gas (bật lửa) làm gas trong bật lửa hóa thành nước và mất tác dụng của đá lửa quẹt không cháy, để gây nhiệt kê làm rạn nứt, đông đặc thủy ngân trong nhiệt kế.

Viên thiên thạch nặng khoảng trên 01 kg và khi bỏ vào nước thì lơ lửng không chìm, để lừa bán cho người có nhu cầu mua thiên thạch để lấy tiền tiêu xài. Sau khi làm xong thiên thạch giả, cả ba bị cáo Hùng, Thành và Tuấn phân công nhiệm vụ rõ ràng và đi tìm Cần làm môi giới đi lừa đảo.

Cần tung tin cho Phan Thanh Dũng (ở tỉnh Tây Ninh) và Đảm (ở tỉnh Đắk Nông) biết mình có thiên thạch thật và hứa nếu dẫn được người mua thì cho tiền hoa hồng. Sau đó, Đảm và Dũng giới thiệu Huỳnh Thanh Nhân (ở tỉnh Bình Phước) cho Cần để mua thiên thạch. Cần dẫn anh Nhân đến nhà Hùng để xem, anh Nhân đồng ý.

Ngày 09/1/2017, Cần dẫn anh Nhân đến nhà của Hùng xem hàng. Hùng đã kêu Thành, Tuấn chuẩn bị công cụ sắn để làm các thử nghiệm cho Nhân xem. Tại đây, các bị cáo dùng chiêu trò che mắt để anh Nhân tin là thiên thạch thật có siêu tác dụng.

Ngày hôm sau, Cần và Nhân đến nhà Hùng kiểm tra thiên thạch lại lần nữa và sau đó làm hợp đồng mua bán thiên thach giả với giá 1 triệu USD. Anh Nhân trả trước 600 triệu. Sau khi nhận tiền, các bị cáo chia nhau xài thì cắt liên lạc với Nhân. Nhân không tìm được Hùng và Cần, biết mình bị lừa nên Nhận làm đơn tố cáo.

Qua điều tra, Hùng, Thành, Cần và Tuấn lần lượt bị bắt giữ. Đối với hành vi của Dũng và Đảm, cơ quan CSĐT chưa có căn cứ xử lý nên không đặt ra.