An ninh - Hình sự

Nhóm lãnh đạo công ty BĐS bán dự án “ma” lĩnh án

Với hành vi bán dự án “ma” cho người dân, nhóm lãnh đạo của công ty bất động sản đã bị TAND tuyên phạt chung thân và hàng chục năm tù cho hành vi sai trái của mình.

Chiều 1/11, Toà án nhân dân (TAND) sau nhiều ngày nghị án, HĐXX TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần thương mại dịch vụ xây dựng đầu tư và phát triển địa ốc Bình Dương City Land (Công ty Bình Dương City Land).

Các bị cáo trong vụ án này là: Nguyễn Thanh Hùng (SN 1994, ngụ Bình Dương - Tổng giám đốc Công ty Bình Dương City Land); Hoàng Anh Vui (SN 1994, quê Bình Dương), Lê Văn Công (SN 1977, quê tỉnh Hà Nam); Nguyễn Anh Khoa (SN 1991, ngụ Bình Dương) và Châu Lê Minh Vẹn (SN 1987, quê tỉnh Cà Mau), đều là lãnh đạo và nhân viên công ty.

Một vụ án lừa đảo có hàng trăm bị hại.

Sau 5 ngày đưa ra xét xử và nghị án kéo dài, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Hùng với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mức án tù chung thân.

Bị cáo Hoàng Anh Vui lãnh án 20 năm tù; bị cáo Lê Văn Công bị tuyên phạt 18 năm tù và 1 năm 6 tháng tù (từ một bản án khác trước đó), tổng hợp hình phạt là 19 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Anh Khoa bị tuyên phạt 12 năm 6 tháng tù; bị cáo Châu Lê Minh Vẹn lãnh án 12 năm tù và 13 năm tù từ bản án khác trước đó cũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt là 25 năm tù.

Rất nhiều lần người dân yêu cầu các bị cáo trả tiền nhưng không được. Công an sau khi nhận được tố cáo đã vào điều tra, phát hiện hành vi sai trái.

Theo cáo trạng, vụ án trên có gần 500 người dân bị hại, trong đó có những bị hại bị nhóm bị cáo lừa tại nhiều “dự án ma” khác nhau. Trong khoảng thời gian từ năm 2018 – 2019, Nguyễn Thanh Hùng đã đề xướng, bàn bạc, thống nhất với nhóm bị cáo nêu trên góp vốn thành lập công ty kinh doanh bất động sản dưới hình thức lập dự án, phân lô, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nền.

Các đối tượng đã lợi dụng và lỗ hổng kiến thức về pháp luật, đất đai của người dân nên đã đưa ra nhiều thông tin lập lờ, chiêu trò dụ giỗ khách hàng ký hợp đồng thỏa thuận đầu tư, chuyển nhượng quyền sử dụng các thửa đất (dự án) không có pháp lý nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Trong khoảng thời gian này, Hùng và các bị cáo đã thành lập 3 công ty kinh doanh bất động sản, thuê trụ sở tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Sau khi thành lập công ty, các bị cáo tự ý “vẽ” dự án rồi rao bán, ký 455 hợp đồng chuyển nhượng 455 lô đất ở 7 dự án chưa được cấp phép khác nhau như: Green City, Green City 2, Green City 3, Happy Home, Happy Home 2, Phúc Long City, Phú Thịnh (tại Bình Dương và Bình Phước).

Với việc ký các hợp đồng này, các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 162 tỷ đồng của 384 khách hàng. Trong đó có một số khách hàng đã mua nhiều dự án do nhóm bị cáo rao bán.

Sau khi nhận đơn thư trình báo tố giác tội phạm, Công an tỉnh Bình Dương đã vào cuộc điều tra và phát hiện những sai phạm trên của công ty và các thành viên điều hành nên tiến hành bắt giữ.