Quân sự

Nhìn trước âm mưu can thiệp Venezuela, Tổng thống Maduro kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu

Phát biểu trước các quân nhân, Tổng thống Maduro cũng ra lệnh cho quân đội bắt giữ những kẻ phản bội trong hàng ngũ.

Tổng thống Maduro.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang chuẩn bị đẩy lùi một cuộc xâm lược tiềm năng của Mỹ trong một tuyên bố trên Twitter hôm 22/5.

"Tôi đã ra lệnh cho tất cả các nhánh quân sự cảnh giác và sẵn sàng bảo vệ hòa bình, thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để cho đế quốc Bắc Mỹ thấy rằng chống lại quê hương của chúng ta là không thể. Hòa bình sẽ là chiến thắng của chúng ta!", ông Maduro viết.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Caracas được đưa ra khi các quan chức Mỹ tiếp tục nói rằng "tất cả các lựa chọn" liên quan đến Venezuela “đều nằm trên bàn” - một câu nói được Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đặc biệt ưa dùng.

Phát biểu trước các quân nhân trước đó một ngày, Tổng thống Maduro cũng ra lệnh cho quân đội bắt giữ những kẻ phản bội trong hàng ngũ.

"Nếu một kẻ phản bội xuất hiện, bắt anh ta ngay lập tức, đó là một mệnh lệnh: bắt anh ta ngay lập tức!", ông Maduro nói.

Trước đó vào ngày 30/4, phe đối lập Venezuela do "tổng thống lâm thời" tự xưng là Juan Guaido, đã cố gắng thực hiện một cuộc đảo chính sau khi tập hợp lực lượng ủng hộ gần căn cứ quân sự La Carlota ở Caracas.

Tuy nhiên, cuộc đảo chính đã thất bại vì quân đội vẫn trung thành với Tổng thống Maduro, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử một năm trước. Mặc dù vậy, Guaido vẫn tiếp tục kêu gọi các nhân viên quân sự đào thoát.

Cũng trong tháng này, phái viên của Guaido ở Washington Carlos Vecchio đã gửi thư cho Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách miền Nam kêu gọi "lập kế hoạch chiến lược và hoạt động để chúng tôi có thể thực hiện nghĩa vụ hiến pháp của mình đối với người dân Venezuela".

Một số nhà quan sát đã xem những tuyên bố của Vecchio như một lời kêu gọi không chính thức cho sự can thiệp của quân đội. Vào ngày 20/5, Vecchio đã gặp các quan chức Lầu Năm Góc và bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng chi tiết về cuộc họp không được tiết lộ.