Sự kiện

Nhiều vụ vi phạm an toàn hàng không tại Tân Sơn Nhất

Tại sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra nhiều vụ vi phạm an toàn hàng không như xuất hiện vật nuôi, tàu bay va phải chim…

Ngày 1/6, Cảng vụ Hàng không miền Nam (Cảng vụ HKMN) đã thông tin về hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 5/2022. Trong tháng 5, Cảng vụ HKMN cho biết, do tình hình dịch Covid-19 kiểm soát tương đối tốt nên việc khai thác của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng HKQT) có khởi sắc, lượng khành khách di chuyển có chiều hướng tăng.

Trong tháng 5/2022, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cảng hàng không, an ninh, an toàn hàng không tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất ổn định, phục vụ an toàn. Tuy nhiên, Cảng vụ HKMN cũng cho biết vẫn còn các vụ việc vi phạm về an toàn hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất và có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua.

Về lĩnh vực an toàn hàng không, có 9 sự cố/vụ việc, 4 vụ liên quan đến kỹ thuật tàu bay (2 vụ tàu bị chảy dầu, một vụ tàu bay bị lỗi khí nén động cơ và một vụ tàu bay bị lỗi hệ thống điều hoà không khí), 5 vụ liên quan đến khai thác kỹ thuật mặt đất, một vụ phương tiện va chạm giữa xe cung ứng suất ăn của VACS và xe 16 chỗ của VIAGS.

Động vật xuất hiện trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh CV.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cảng vụ HKMN cũng cảnh báo tình trạng động vật nuôi xâm nhập khu bay và có 7 trường hợp tàu bay va phải chim khi cất/hạ cánh xuống Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã ghi nhận 14 trường hợp động vật xâm nhập khu vực bay. 

Đáng chú ý, trong tháng 5/2022 xuất hiện một con mèo tại khu vực điểm chờ RWY25L và một con gà tại khu vực đài Glide Path 25R. Đối với các trường hợp tàu bay va phải chim, trong 5 tháng đầu năm đã xảy ra 22 trường hợp, riêng tháng 5/2022 đã xảy ra 7 trường hợp.

Ngoài ra, Cảng vụ HKMN cũng cho biết, trong tháng 5/2022 có nhiều hãng chậm/trễ chuyến bay làm ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông tại khu vực Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Để đảm bảo an toàn hàng không, nhất là khi cao điểm hè đang đến gần, Cảng vụ HKMN yêu cầu các đơn vị quán triệt việc thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, thực hiện quy trình hướng dẫn công việc của nhân viên hàng không. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Nhiều mèo hoang, đi vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất gây mất an toàn - Ảnh CV.

Bên cạnh đó, Cảng vụ cũng yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất triển khai, thực hiện chương trình kiểm soát động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay theo quy định. Chỉ đạo bộ phận quản lý an toàn, bộ phận kiểm soát chim và động vật hoang dã thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả các biện pháp. Đồng thời, tăng tần suất kiểm tra khu bay để kịp thời phát hiện và thực hiện các biện pháp xua đuổi chim.

Riêng về vấn đề chiếu đèn lazer uy hiếp an toàn bay, lãnh đạo Cảng vụ HKMN cho hay, đối với các trường hợp vi phạm an toàn hoạt động bay xảy ra tại các khu vực nghi ngờ thuộc địa bàn Tp.HCM và Bình Dương, Đồng Nai... đơn vị đã phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thông báo cho lực lượng có liên quan thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra, xử lý.

Theo đó, Cảng vụ yêu cầu khi phát hiện vật thể bay, drone, flycam… Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất có trách nhiệm thông báo cho Sư đoàn Không quân (F370) để nắm bắt thông tin. Cảng vụ HKMN chủ trì phối hợp cung cấp thông tin cho trực ban công an, quân đội, chính quyền địa phương và tiến hành làm việc nhằm đánh giá tình hình, truy nguồn vật thể bay, drone, flycam…

Các cơ quan, đơn vị phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền và vận động người dân không điều khiển tàu bay mô hình, các phương tiện bay siêu nhẹ tại các khu vực cấm bay. Phạm vi 15 km tính từ ngưỡng đường CHC kéo dài về 2 phía ngoài hai đầu đường CHC và 5 km mở rộng sang hai bên tính từ tim của 2 đường CHC..