Giáo dục

Nhiều trường ở Tp.HCM lùi giờ vào học buổi sáng

Sau khi ghi nhận phản ánh và nguyện vọng của phụ huynh, nhiều trường học ở đã chủ động điều chỉnh giờ vào học để phù hợp với điều kiện thực tế.

Thời gian qua, trên một số diễn đàn phụ huynh đang có những tranh luận về thời gian vào học phù hợp cho học sinh. Trong đó, có nhiều ý kiến đồng tình lùi giờ vào học để các con có thể nghỉ ngơi, ăn uống tốt hơn.

Sau khi ghi nhận phản ánh và nguyện vọng của phụ huynh, nhiều trường học ở Tp.HCM đã chủ động điều chỉnh giờ vào học để phù hợp với điều kiện thực tế và sự phát triển của trẻ. Cụ thể, thời gian vào học của nhiều trường được điều chỉnh sang 7h15 hoặc 7h30 thay cho 7h vào học như trước.

Để thuận tiện cho phụ huynh, học sinh, từ ngày 24/10, nhiều trường học trên địa bàn quận 12, Tp.HCM đã lùi thời gian vào học muộn hơn 15 - 30 phút so với thời gian hiện tại. Thời gian vào học của nhiều trường được điều chỉnh sang 7h15 hoặc 7h30 thay cho 7h vào học như trước.

Hiện đã có một số trường tiểu học đã thực hiện điều chỉnh như: Trường Nguyễn Văn Thệ, Nguyễn Thị Định, Võ Thị Thừa, Nguyễn Khuyến, Võ Thuận Kiều...

Cũng theo Phòng GD&ĐT quận 12, thời gian tới sẽ có thêm nhiều trường điều chỉnh lùi thời gian vào học.

Đa số trường phổ thông tại Tp.HCM vào học lúc 7h-7h30. Tùy theo quy định từng trường, học sinh cần có mặt trước thời điểm này 5-15 phút. Để kịp giờ, nhiều em phải dậy từ rất sớm để chuẩn bị đến trường. Việc này khiến phụ huynh và nhiều chuyên gia lo ngại có thể ảnh hưởng sức khỏe, sự phát triển của học sinh khi các em không được ngủ đủ giấc.

Theo rà soát của Sở, hiện thành phố không có trường tiểu học nào vào học sớm hơn 7h15. Thời gian tới, Sở sẽ khảo sát, nghiên cứu tác động xã hội, các văn bản liên quan và đặc thù từng khu vực để ra hướng dẫn cụ thể về giờ vào học.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM, cho biết, Sở không ấn định chung giờ vào học và ra về của trẻ mầm non, học sinh phổ thông các cấp, mà trao quyền tự chủ cho các trường, căn cứ vào điều kiện từng đơn vị.

Theo lãnh đạo nhiều trường, giờ vào học còn phải tùy thuộc vào từng địa bàn, khu vực. Các trường tập trung ở khu công nghiệp, chế xuất cần có giờ vào học sớm để phụ huynh kịp đi làm; các khu vực văn phòng, công sở có thể sắp xếp giờ vào học trễ hơn. Một số trường giờ học vào sớm còn do vướng chương trình học.

Việc điều chỉnh giờ vào học cũng có khó khăn khi bậc phổ thông đang dạy song song chương trình mới năm 2018 (khối 1, 2, 3, 6, 7, 10) và chương trình năm 2006 (các khối còn lại).

Trúc Chi (theo Lao Động, Vnexpress)