Thủ thuật - Tiện ích

Nhiều tính năng mới được Google bổ sung nhằm tăng tính năng bảo mật cho người dùng

Những người dùng Youtube sẽ có thể cài đặt lịch sử xem và tìm kiếm video để tự động xóa sau một khoảng thời gian đã thiết lập. Google Maps cũng sẽ được bổ sung chế độ riêng tư.

Theo Reuters, hôm nay Google thông báo sẽ bổ sung tính năng mới cho một số sản phẩm của tập đoàn nhằm bảo đảm quyền riêng tư trong bối cảnh dư luận chỉ trích cách các công ty công nghệ quản lý dữ liệu người dùng.

Theo Google, những người dùng Youtube sẽ có thể cài đặt lịch sử xem và tìm kiếm video để tự động xóa sau một khoảng thời gian đã thiết lập.

Google Maps cũng sẽ được bổ sung chế độ riêng tư, theo đó thông tin di chuyển của người dùng sẽ không bị lưu lại khi ứng dụng này bật lên.

Trong khi đó, người dùng Google Assistant sẽ có thể sử dụng các lệnh bằng giọng nói để xóa lịch sử trong trợ lý ảo này.

Google cho biết các tính năng mới trên sẽ được triển khai cho hệ điều hành Android trong tháng 10 này. Tuy nhiên, Google chưa công bố thời điểm áp dụng cho hệ điều hành iOS.

Báo Dân Trí cho hay, các chuyên gia bảo mật của Google đã phát hiện một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên nền tảng iOS và thông báo lỗ hổng bảo mật này với Apple để có thể khắc phục kịp thời. Tuy nhiên, thay vì cám ơn, Apple đã chỉ trích Google vì làm... quan trọng hóa lỗ hổng bảo mật mà mình đã phát hiện được.

Vào hồi tháng 2 vừa qua, nhóm nghiên cứu bảo mật Project Zero của Google đã phát hiện được 12 lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên nền tảng iOS của Apple, chủ yếu nằm trên trình duyệt Safari của thiết bị. Với các lỗ hổng bảo mật này, các tin tặc có thể chèn mã độc vào các trang web và khi người dùng thiết bị chạy iOS (bao gồm iPhone và iPad) truy cập vào các trang web này, mã độc sẽ khai thác lỗ hổng bảo mật trên nền tảng iOS để tấn công và xâm nhập vào thiết bị.

Mã độc sau đó sẽ lấy cắp các thông tin trên thiết bị, như danh sách liên lạc, hình ảnh, thông tin địa GPS và thậm chí dữ liệu của các ứng dụng bên thứ 3 như Instagram, Gmail hay WhatsApp... sau đó sẽ gửi các dữ liệu này ra một máy chủ đặt ở bên ngoài do tin tặc kiểm soát. Dữ liệu được gửi đi sau mỗi 60 giây để có thể lấy cắp những dữ liệu mới nhất từ thiết bị của nạn nhân.

Đào Vũ (Tổng hợp)