Sức khỏe

Nhiều người yếu sinh lý vì khối u trong não

Ông N. phát hiện rối loạn cương dương, chữa trị bằng thuốc Bắc 3 năm nhưng không thành công.

Ngày 23/4, bác sĩ Hồ Huy, Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình, Tp.Đà Nẵng cho biết, vừa chữa trị thành công trường hợp rối loạn cương dương do khối u trong não.

Theo đó, ông N.H.N, 53 tuổi, phát hiện bị rối loạn cương dương, với triệu chứng giảm ham muốn, sinh hoạt vợ chồng gặp nhiều khó khăn cách đây 3 năm. Sau đó, ông điều trị bằng thuốc Bắc nhưng vẫn không khỏi.

Mới đây, ông N. đến khám Nam khoa tại Bệnh viện Đa khoa Gia đình. Bác sĩ cho chụp MRI, phát hiện bệnh nhân bị u tuyến yên tăng tiết prolactin, kích thước khối u 2x2mm, không có biểu hiện xâm lấn. Ông N. được bác sĩ điều trị nội khoa theo phác đồ.

Theo bác sĩ Huy, u tuyến yên tăng tiết prolactin là một trong những nguyên nhân gây rối loạn cương dương ở nam giới.

Trước đó, Bệnh viện Gia Đình cũng phát hiện và điều trị trường hợp tương tự ở thanh niên H.T.T, 27 tuổi, mắc rối loạn cương dương do u tuyến yên. Hiện tại, bệnh nhân có thể quan hệ tình dục bình thường, 3 đến 5 lần 1 tuần.

Rối loạn cương được định nghĩa là tình trạng không có khả năng đạt được và duy trì độ cương cứng cần thiết để thực hiện giao hợp trọn vẹn. Rối loạn cương dương có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân.

Nguyên nhân do thần kinh như bệnh Parkinson; chấn thương hoặc bệnh tủy sống; các khối u trong hệ thần kinh trung ương; đột quỵ; nguyên nhân do hệ thần kinh ngoại vi (do đái tháo đường, suy gan, suy thận mạn); tổn thương thần kinh do phẫu thuật vùng bụng chậu,  hoặc xạ trị.

Nguyên nhân mạch máu như béo phì, ít hoạt động thể lực, tăng mỡ máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành.

Nguyên nhân bất thường do cấu trúc giải phẫu cong dương vật

Stress công việc, cuộc sống, lần đầu quan hệ thất bại… cũng gây rối loạn cương dương.

Nguyên nhân nội tiết như suy giảm lượng nội tiết tố testosterone trong máu, tăng prolactin, u tuyến yên trong não (như trường hợp ông N và anh T.), cường, suy giáp.

Hình ảnh khối u được chụp bằng MRI.

“Rối loạn cương dương là vấn đề sức khỏe phổ biến hiện nay, bệnh phổ biến hơn khi tuổi tác ngày càng tăng. Bệnh lành tính nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

Do đó khi bị rối loạn cương dương, bệnh nhân nên đi khám ngay tại các Bệnh viện có chuyên khoa Nam học  để phát hiện đúng nguyên nhân và điều trị tốt nhất”, bác sĩ Huy đưa ra lời khuyên.