Sự kiện

Nhiều người thương vong vì cứu nạn nhân mắc kẹt dưới hang sâu

Dùng đầu máy tuốt lúa để bơm nước từ hang sâu lên ruộng, 2 người dân đã tử vong và nhiều người khác phải nhập viện cấp cứu vì ngạt khí.

Sáng 1/7, bà Nông Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND xã Đoài Hương (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) xác nhận với PV báo Lao Động, ngày hôm qua (30/6) trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn lao động tại xóm Trung Tâm khiến 2 người tử vong.

Cụ thể, vào khoảng 8h ngày 30/6 ông Hứa Văn H. (SN 1976) có dùng đầu máy tuốt lúa để bơm nước từ trong hang Sa Đeng lên bừa ruộng, hang này sâu 36 mét. Đến khoảng 12h, ông H. tiếp tục xuống hang kiểm tra bơm, sau khoảng 20 phút không thấy lên, vợ ông H. là bà Nông Thị T. xuống kiểm tra, nhưng được 5 phút không thấy quay lại.

Lúc này, ông Hứa Văn P. ở trên miệng hang xuống kiểm tra thì phát hiện bà T. khó thở, ông liền đưa được bà T. lên khỏi miệng hang, cả hai cùng ngất lịm. Người dân xung quanh phát hiện đã đưa bà T. và ông P. đi cấp cứu ngay.

Hang Sa Đeng nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Gia đình & Xã hội

Tại hang Sa Đeng lúc bấy giờ có 4 người gồm anh Hứa Văn Th., Nông Văn C., Nông Văn B. và Nông Văn D. tiếp tục xuống hang sâu cứu ông H.. Khi xuống được khoảng 30m thấy khó thở, anh C. và anh B. đã quay lại, còn anh Th. và anh D. xuống chỗ ông H. nhưng đến nơi thì anh D. gục tại chỗ do ngạt, anh Th. quay ra đến miệng hang cũng gục ngất tại chỗ.

Sau khi tiếp nhận tin báo, UBND xã Đoài Dương đã huy động lực lượng xuống hiện trường để tổ chức công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, đồng thời báo cáo sự việc tới UBND huyện Trùng Khánh để phối hợp giải quyết.

Theo báo Người Lao động, qua nghiên cứu tại hiện trường vụ việc thấy trong hang nồng nặc khí độc do máy nổ bơm nước thải ra, lực lượng cứu hộ không thể xuống hang mà không có công cụ hỗ trợ.

Trước tình hình đó, UBND huyện Trùng Khánh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và người dân mượn máy nén khí, bình ôxy, các vật dụng cứu trợ và dẫn vòi xuống hang để sục thải khí độc.

Tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã đưa được hai nạn nhân là anh Nông Văn D. và Hứa Văn H. ra khỏi hang. Tuy nhiên, cả 2 đều đã tử vong.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND huyện Trùng Khánh đã hỗ trợ trực tiếp cho 2 gia đình có người tử vong, mỗi hộ 10 triệu đồng, đồng thời tiến hành thăm hỏi, động viên những người bị thương. 

Trúc Chi (T/H)