Văn hoá

Nhiều nghi thức truyền thống độc đáo tại Lễ vía Bà Tây Ninh

Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu với nhiều hoạt động và nghi lễ trang trọng thu hút đông đảo Phật tử và du khách thập phương đến với núi Bà Đen thuộc tỉnh Tây Ninh.

Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu năm nay được xem là lễ hội được tổ chức trang trọng và quy mô nhất trong nhiều năm qua tại khu vực chùa Bà núi Bà Đen. Hàng nghìn lồng đèn hoa sen, đèn nón lá, lồng đèn hạt lúa và cờ hội Phật giáo được trang hoàng tại khu vực chùa Bà, mang đến một không gian lễ hội lung linh và trang nghiêm.

Các nghi thức truyền thống như Lễ Hưng tác – thỉnh Thành hoàng Bổn cảnh, Lễ cúng Ngọ Phật- cúng Cửu Huyền, Tiến Cửu Huyền Thất Tổ, Ngũ Âm Bá Tánh, Lễ tắm Bà... được tổ chức trang trọng với sự tham dự của đông đảo chư vị Tăng, Ni tại chùa Bà cùng nhân dân, phật tử cùng hàng ngàn du khách thập phương.

Các nghi lễ mang đậm tín ngưỡng thờ Mẫu và văn hoá tín ngưỡng Nam bộ như Múa Mâm Vàng, Múa Rồng Nhang Long Mã… được trình diễn công phu và đầy sức sống, tạo nên hồn cốt cho Lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu.

Trải qua 3 thập kỷ thăng trầm, Linh Sơn Tiên Thạch Tự từ một ngôi chùa gỗ, lợp lá thô sơ, toạ lạc giữa một khung cảnh hoang sơ lưng chừng núi, từng bị bom đạn chiến tranh tàn phá, nay đã có một diện mạo khang trang, là một điểm đến hành hương nổi tiếng hàng đầu khu vực Nam bộ. 

Lễ Vía Bà được diễn ra trong 3 ngày từ 21-23/6/2023.

Đặc biệt, trong không gian tầng 4 của trung tâm triển lãm Phật giáo dưới chân tượng Phật bà Tây Bổ Đà Sơn, Phật tử và du khách còn được tận mắt chiêm bái, đảnh lễ trước ngọc xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Đây là ngọc xá lợi do Liên đoàn Phật giáo thế giới tại Bồ Đề Đạo Tràng Ấn Độ trao tặng Việt Nam năm 2014.

Phi Long-Hải An