Dân sinh

Giám đốc Công an Bình Dương: Nhiều nạn nhân vẫn khoá trái cửa hát mặc cảnh báo cháy

Khi có thông báo cháy, một số nạn nhân vẫn khóa trái cửa hát mặc cảnh báo cháy. Nhiều người không đủ tỉnh táo để tìm lối thoát hiểm.

Nhiều cửa phòng khoá trái

Ngày 8/9, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên – Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin về nguyên nhân ban đầu vụ cháy xảy ra tại quán karaoke An Phú, phường An Phú, Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương khiến 32 người tử vong.

Theo Đại tá Quyên, nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định là chập nguồn điện từ khu vực phòng hát 303 và bén lửa. Cơ sở karaoke đã tập trung chữa cháy ban đầu, nhưng cháy lan nhanh.

Thông tin tại buổi họp báo, Giám đốc Công an Bình Dương cho biết, theo lời trình bày của một số nạn nhân thoát nạn, khi vụ cháy chỉ khởi phát nhỏ, nhân viên quán karaoke đã báo động bằng chuông cũng như chạy đến từng phòng báo.

Một số người chấp hành đã chạy xuống tầng trệt và lên sân thượng, những người này đều được cứu sống. Tuy nhiên, một số nạn nhân vẫn khóa trái cửa hát mặc cảnh báo cháy.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin về vụ cháy khiến 32 người tử vong.

Theo ông Quyên, khi lực lượng chữa cháy đến thì hầu hết các phòng chốt cửa phía trong, không thể tiếp cận. Cho nên, dù các chiến sĩ đã mặc bảo hộ hiện đại nhất để tiếp cận nhưng cháy quá nhanh, không thể cấp cứu.

Do đó, ngoài nguyên nhân khách quan, ông cho rằng về chủ quan có một phần trách nhiệm những khách hàng. "Nếu có nhân viên báo cháy thì phải chạy ra lối thoát hiểm nhưng một số khách không tỉnh táo do uống rượu bia nên đã đóng cửa phòng tiếp tục hát", ông nói.

Theo thông tin từ Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, lối thang bộ đi từ trên xuống các tầng trệt và ngược lại lên sân thượng, quán karaoke có đường thoát hiểm theo 2 hướng.

"Bố trí về thang bộ, thang máy, thoát hiểm có đảm bảo nhưng vẫn phải chờ kết quả giám định hiện trường", ông Quyên nói và cho biết trong hôm nay sẽ kiểm tra kĩ điều kiện quy chuẩn có đúng sơ đồ thiết kế.

Hiện trương vụ cháy khiến 32 người tử vong.

Khi báo chí đặt câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong vụ cháy, bên cạnh nguyên nhân do sự chủ quan của nạn nhân. Có hay không việc đổ lỗi cho nạn nhân khi cơ quan chức năng nói nhiều về trách nhiệm chủ quan. Thì đại diện chủ trì buổi họp báo cho biết vấn đề trên vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Như Người Đưa Tin đã đưa tin, vụ cháy xảy ra tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú (đường Trần Quang Diệu, phường An Phú, Tp.Thuận An, tỉnh Bình Dương) do ông Lê Anh Xuân, SN 1980, ngụ Tp.HCM làm chủ.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương (ngoài cùng) trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường.

Cơ sở được thiết kế, xây dựng trên tổng diện tích sàn 1.500m2 gồm 3 tầng (1 trệt, 2 lầu, 1 sân thượng) trong đó có 29 phòng hát và 1 phòng kho. Cơ sở hoạt động từ năm 2016 có đăng ký đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý.

Vào khoảng 20h50 ngày 6/9, cơ sở kinh doanh karaoke An Phú bất ngờ xảy ra hỏa hoạn. Điểm khởi phát lửa cháy ở khu vực tầng 2. Vụ cháy khiến 33 người tử vong.