Sự kiện

Bà Rịa-Vũng Tàu: Nhiều máy chạy thận bị hỏng, đề xuất 2,4 tỷ đồng để sửa

Thời gian vừa qua, nhiều máy chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Bà Rịa bị hỏng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu điều trị của bệnh nhân.

Theo các y bác sĩ tại Bệnh viện Bà Rịa, bình thường bệnh viện sẽ có 3 ca lọc máu, nhưng vì số lượng máy hư quá nhiều nên phải tăng lên 5 ca, từ 7h sáng đến 3h sáng hôm sau mới kết thúc.

Để giải quyết, khắc phục tình trạng này, mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ông Đặng Minh Thông đã có buổi làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan để bàn bạc, đưa ra phương án xử lý.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế tỉnh ông Phạm Minh An cho biết, bệnh viện Bà Rịa hiện có 60 máy lọc thận nhân tạo, trong đó có 28 máy đã bị hư hỏng, bệnh viện Vũng Tàu có 32 máy và Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Xuyên Mộc có 15 máy, trong đó có 5 máy hư.

Nhiều máy lọc thận nhân tạo tại Bệnh viện Bà Rịa bị hỏng, không thể phục vụ bệnh nhân.

Từ ngày 2/11, Bệnh viện Bà Rịa đã tăng từ 3 ca lên 5 ca chạy thận/ngày để duy trì điều trị cho bệnh nhân. Trước mắt, nhằm chia sẻ khó khăn với bệnh viện Bà Rịa, từ ngày 14/11, Bệnh viện Vũng Tàu cũng tăng từ 3 ca lên 4 ca chạy thận/ngày, đáp ứng được khoảng 50 bệnh nhân.

Từ ngày 16/11, TTYT huyện Xuyên Mộc cũng tăng từ 2 ca lên 3 ca chạy thận/ngày.

Để sớm khắc phục, trong thời gian tới, ông Phạm Minh An đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí sửa chữa các máy lọc thận đang hư hỏng tại Bệnh viện Bà Rịa với kinh phí khoảng 2,4 đến 2,5 tỷ đồng.

Đồng thời, có chủ trương mượn máy lọc thận của Trung tâm y tế Vietsovpetro (đơn vị này hiện đang có 10 máy chạy thận chu kỳ) trong khi chờ các máy được sửa chữa hoặc mua mới.

Các y bác sĩ phải tăng ca trong ngày để duy trì điều trị cho bệnh nhân.

Ngoài ra, Sở này cũng kiến nghị UBND tỉnh cần ban hành chính sách hỗ trợ cho nhân viên y tế thực hiện chuyên môn tại khu lọc thận khi thời gian làm việc quá ngưỡng quy định.

Trước đề xuất trên của Sở Y tế, ông Đặng Minh Thông đồng ý và đề nghị Sở Y tế khẩn trương làm tờ trình xin chủ trương bố trí vốn sửa chữa máy lọc thận, Sở Tài chính có trách nhiệm thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí.

Gio Linh