Giáo dục

Nhiều khó khăn khi chuẩn bị chương trình giáo dục phổ thông mới

Rất nhiều những khó khăn trong quá trình chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới đã được nêu ra, từ con người cho đến kinh phí. Điều này nếu không được sự giải quyết căn cơ từ Trung ương tới địa phương sẽ là cản trở cho việc thực hiện thành công Chương trình này.

Ngày 9/1/2019, bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với sự tham gia của 63 tỉnh thành trên cả nước, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Hội nghị đã được lắng nghe rất nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, thiết thực của các địa phương. Những khó khăn trong quá trình thực hiện cũng được nêu ra, từ đó để có những phương án giải quyết phù hợp.

Các địa phương vùng núi gặp nhiều khó khăn

Ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc sở GD&ĐT Phú Thọ đánh giá cao công tác chuẩn bị của Bộ: “Chương trình này khi đi vào thực hiện sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người, đây là một sự thay đổi lớn. Vậy nên, công tác chuẩn bị công phu của Bộ là rất cần thiết. Bởi lẽ, chương trình có hiện đại đến mấy mà không có sự đồng bộ thì khó thành công. Tôi cảm nhận thấy việc triển khai lần này đang rất bài bản”.

Về phần địa phương mình, ông Tường cho biết ở các cấp học thì Phú Thọ đang thiếu khoảng 1.000 giáo viên để chuẩn bị cho chương trình mới. Tuy nhiên, điều lo lắng nhất ở Phú Thọ là kinh phí thực hiện: “Theo dự tính, tổng nhu cầu kinh phí từ năm 2018 đến 2024 là hơn 8.000 tỷ đồng. Đây là số tiền lớn, không thể có được trong ngày một ngày hai”.

Đồng quan điểm trên, ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch tỉnh Điện Biên cho biết hiện địa phương này đang hết tiền, nên việc có ngân sách thực hiện đang là một bài toán “đau đầu”: “Nguồn ngân sách đến năm 2020 của chúng tôi đã hết. Bộ cần chuẩn bị trước, các Sở xây dựng kế hoạch giai đoạn 2020 – 2025, chứ tỉnh giờ hết tiền không có để triển khai. Tỉnh miền núi nên chúng tôi hạn hẹp về ngân sách, nguồn tiền, không có tiền xã hội hóa”.

Từ những lý do đó, ông Quý đề xuất Bộ tham mưu Chính phủ để có hỗ trợ cho các tỉnh khó khăn trong quá trình triển khai.

Công Luân - Ngọc Quỳnh