Công nghệ

Nhiều hãng thông tấn và mạng xã hội dừng hoạt động tại Nga

Bloomberg, CNN, BBC và CBS đều đã dừng hoạt động tại Nga và hiện chưa rõ liệu có trở lại hay không. Bên cạnh đó, giới chức Nga cũng đã chặn Facebook và Twitter.

Các tổ chức truyền thông nói trên đều thông báo sẽ dừng hoạt động đưa tin tại Nga sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua đạo luật mới vào ngày 4/3. Đạo luật này trừng phạt những người “lan truyền thông tin sai sự thật” về cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và quân đội Nga, với hình phạt cao nhất là 15 năm tù. 

Tổng biên tập của Bloomberg John Micklethwait cho biết: "Chúng tôi rất đáng tiếc phải tạm dừng hoạt động đưa tin tại Nga… Thay đổi về bộ luật hình sự dường như được tạo ra để biến bất kỳ phóng viên độc lập nào thành tội phạm và khiến hoạt động báo chí bình thường trở nên bất khả thi tại đây.” 

Tổng giám đốc BBC Tim Davie cũng đưa ra ý kiến tương tự Bloomberg, nhưng cho biết BBC sẽ tiếp tục đưa tin bằng tiếng Nga bên ngoài nước Nga. BBC sau đó thông báo sẽ cung cấp dịch vụ tin tức quốc tế trên dark web thông qua trình duyệt Internet Tor để vượt qua cơ quan kiểm duyệt Nga. BBC cũng đã khởi động lại chương trình phát thanh bằng radio sóng ngắn để gửi tin tức qua biên giới Nga. 

Bên cạnh việc nhiều cơ quan truyền thông lớn của phương Tây dừng hoạt động tại Nga, mới đây cơ quan quản lý truyền thông và công nghệ thông tin Nga Roskomnadzor cũng tuyên bố chặn Facebook và Twitter tại Nga. Trong trường hợp của Facebook, Roskomnadzor cho rằng Meta đã phân biệt đối xử và hạn chế truy cập đối với các tổ chức truyền thông Nga như RT và RIA Novosti trên Facebook kể từ tháng 10/2020.

Vào tuần trước, giới chức Nga đã hạn chế một phần khả năng truy cập Facebook và Twitter trên lãnh thổ Nga. Google cũng đã dừng toàn bộ hoạt động quảng cáo tại Nga. 

Tùng Phong (Theo Reuters/CNET)