Chính sách

Nhiều giáo viên sắp có thêm khoản tiền hỗ trợ

Bộ GDĐT đề nghị Sở GDĐT tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ thêm cho giáo viên dạy các lớp chuẩn bị, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.

Ngày 13/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có công văn 1949/BGDĐT-GDTH về thực hiện hoạt động và giải pháp tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số.

Theo nội dung công văn, thực hiện quyết định số 2805/QĐ-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2016 về việc ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học (HSTH) vùng dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ GDĐT đã tổ chức biên soạn tài liệu Hướng dẫn dạy học tăng cường Tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS nhằm tăng cường năng lực sử dụng tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS.

Tài liệu đã được Bộ GDĐT thẩm định và phê duyệt bao gồm: Hướng dẫn dạy học Em nói tiếng Việt lớp 1 (dành cho giáo viên và học sinh lớp 1 vùng DTTS) theo Quyết định số 631/QĐ-BGDĐT ngày 15/3/2019; Hướng dẫn dạy học Tăng cường tiếng Việt lớp 2 (dành cho giáo viên và học sinh lớp 2 vùng DTTS) theo Quyết định số 189/QĐ-BGDĐT ngày 20/01/2020; Hướng dẫn dạy học Tăng cường tiếng Việt lớp 3 (dành cho giáo viên và học sinh lớp 3 vùng DTTS) theo Quyết định số 733/QĐ-BGDĐT ngày 19/02/2021.

Để thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo chính sách đối với HSTH vùng DTTS cũng như đảm bảo chế độ đối với giáo viên dạy học vùng DTTS nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS và đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT triển khai thực hiện các nội dung dưới đây.

Thứ nhất, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí và giáo viên về tăng cường tiếng Việt cho học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3 vùng DTTS; triển khai dạy học tăng cường tiếng Việt lớp 1, lớp 2, lớp 3 vùng DTTS nhằm tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS.

Thứ hai, tổ chức rà soát kết quả thực hiện các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” đã được UBND tỉnh phê duyệt để điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với thực tế hiện nay.

Thứ ba, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí tổ chức triển khai các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS hàng năm, trong đó cần quan tâm bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ, cấp phát miễn phí các bộ tài liệu tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS được Bộ GDĐT tổ chức biên soạn, thẩm định và phê duyệt để các trường có đủ điều kiện triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Thứ tư, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ thêm cho những giáo viên dạy các lớp chuẩn bị, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh chưa qua mẫu giáo 5 tuổi trước khi vào lớp 1 trong thời gian giáo viên được nghỉ hè theo quy định và những giáo viên dạy các tiết tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS trong suốt năm học phù hợp với điều kiện của địa phương.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương như: Chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1; xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt trong và ngoài nhà trường; tích hợp rèn luyện kĩ năng sử dụng tiếng Việt trong các môn học/hoạt động giáo dục khác; dạy học theo hướng tăng thời lượng môn tiếng Việt; xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động thư viện; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, cha mẹ học sinh và cộng đồng về việc tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS; xây dựng các cơ sở giáo dục tiểu học điển hình về tăng cường tiếng Việt giúp giáo viên có cơ hội chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm; thực hiện các giải pháp khác: tổ chức thực hiện linh hoạt các hoạt động trải nghiệm, trò chơi học tập, giao lưu tiếng Việt, ... nhằm giúp học sinh có cơ hội giao lưu và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Việt.

Thứ sáu, tăng cường kiểm tra, giám sát, tư vấn, hỗ trợ việc triển khai các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS, việc dạy học tăng cường tiếng Việt theo các tài liệu đã được Bộ GDĐT tổ chức biên soạn, thẩm định và phê duyệt.

Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS, gửi báo cáo kết quả thực hiện công tác tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS năm học 2020 - 2021 và kế hoạch triển khai các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho HSTH vùng DTTS năm học 2021 - 2022 về Bộ GDĐT trước ngày 15/6/2021.

H.H