An ninh - Hình sự

Nhiều cựu lãnh đạo Đại học Đông Đô sắp hầu tòa

Ông Dương Văn Hòa và đồng phạm bị cáo buộc cấp hàng trăm bằng đại học và chứng nhận giả. Nhiều người dùng giấy tờ giả này để học thạc sĩ, thi công chức.

Dự kiến ngày mai (26/11), TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 10 bị cáo trong vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại trường Đại học Đông Đô.

Phiên tòa do Thẩm phán Phạm Năng Thành làm Chủ tọa, dự kiến diễn ra trong hai ngày 26 và 27/11/2021.

10 bị can bị truy tố trong vụ án từng là cán bộ, lãnh đạo Đại học Đông Đô gồm: Dương Văn Hòa (cựu Hiệu trưởng), Trần Kim Oanh (cựu Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục), Lê Ngọc Hà (Phó Hiệu trưởng), Trần Ngọc Quang (Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên), Nguyễn Thị Huệ (cựu Trưởng Phòng Tài chính, kế toán), Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Lê Thị Lương, Ngô Quang Hiển cùng bị Viện KSND tối cao truy tố theo Điều 359 Bộ luật hình sự.

Trong vụ án này, bị can Trần Khắc Hùng, 49 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô và đồng phạm bị cáo buộc đã lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý việc tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng đối với hệ văn bằng 2, lợi dụng chính sách tự chủ giáo dục đại học để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho số lượng lớn các cá nhân có nhu cầu.

Tuy nhiên, vào thời điểm cơ quan điều tra khởi tố vụ án, bị can Trần Khắc Hùng đã bỏ trốn, hiện đang bị truy nã. Do đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Trần Khắc Hùng, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Cáo trạng xác định Đại học Đông Đô chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2. Khi thấy nhiều người muốn lấy văn bằng 2 tiếng Anh, Trần Khắc Hùng đã chỉ đạo Ban Giám hiệu và các phòng, ban làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy cho người có nhu cầu.

Để có phôi in bằng, tháng 10/2018, các bị can chuẩn bị nhiều văn bản hợp thức để Dương Văn Hòa ký, gửi Bộ GD&ĐT đề nghị mua phôi để in bằng.

VKS làm rõ 67 người dùng các loại giấy tờ giả để làm nghiên cứu sinh, 2 trường hợp sử dụng để học thạc sĩ. Nhiều cá nhân khác dùng giấy tờ giả khi kê khai hồ sơ công chức, để thi công chức hoặc thăng hạng.

Sau khi có kết quả điều tra, các cơ quan chủ quản đã miễn nhiệm chức vụ 2 người dùng bằng giả. 14 trường hợp bị kỷ luật cảnh cáo, khiển trách hay kiểm điểm. Các cơ sở đào tạo nghiên cứu sinh cũng hủy kết quả nghiên cứu sinh đối với 31 người mua bằng giả.

Hai học viên được cấp bằng giả để học thạc sĩ đã bị cảnh cáo. Sau đó, một người xin rút hồ sơ học thạc sĩ. Người còn lại bị cơ sở đào tạo thu hồi bằng thạc sĩ.

Tuệ Minh (tổng hợp theo Dân trí, Zing, Tiền phong)