Sự kiện

Nhiều cửa hàng ngang nhiên "chống lệnh đóng cửa" của Chủ tịch Hà Nội

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, Chủ tịch Thành phố đã yêu cầu đóng cửa tất cả các cơ sở quán ăn, uống tập trung đông người. Ngay lập tức, nhiều cửa hàng, quán xá trên địa bàn Thành phố đã đóng cửa để phòng dịch, tuy nhiên vẫn còn nhiều quán ngang nhiên "lờ" đi lệnh của Chủ tịch.

Video: Chủ tịch TP. Hà Nội nêu giả thuyết nếu còn khoảng 20 người dương tính với Covid-19 chưa được phát hiện

Trước diễn biến của dịch Covid-19 trên thế giới cũng như ở Việt Nam hết sức phức tạp, chiều ngày 25/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố, ông Nguyễn Đức Chung đánh giá nguy cơ lây nhiễm đã cao hơn, cửa an toàn đã hẹp hơn, nguy cơ trên địa bàn Thành phố có những ổ dịch bệnh mang tính chất rất phức tạp. Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng do việc người dân không thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, vẫn còn hình thức tụ tập đông người.

Trong kết quận tại cuộc họp, Chủ tịch Thành phố khẳng định tất cả các quán bar, karaoke, cafe, nhà hàng, tập gym, sân vận động… phải dừng hoạt động toàn bộ, bất kể nội hay ngoại thành trừ các cửa hàng thiết yếu như xăng dầu, thuốc, cửa hàng bán thức ăn.

Ngay sau khẳng định của ông Chung, nhiều cửa hàng, quán ăn, quán cafe trên địa bàn đã nghiêm túc thực hiện đóng cửa chung tay phòng, chống đẩy lùi dịch Covid-19. 

Nhiều cửa hàng treo biển đóng cửa để chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Hà Nội, qua việc tổ chức đồng bộ các biện pháp rà soát công dân Việt Nam và người nước ngoài đến Hà Nội trước ngày 10/3 cho đến 12h trưa ngày 25/3, có 3.042 người nhập cảnh qua sân bay Nội Bài. Trong số này, Hà Nội đã lấy mẫu được 2.128, có kết quả 993 trường hợp, và phát hiện có 4 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2 (gây dịch bệnh Covid-19).

Chủ tịch Chung đặt giả thuyết,  "Nếu tính theo tỉ lệ này số ca dương tính được phát hiện qua rà soát như trên, có nghĩa là chúng ta còn ít nhất từ 8-12 trường hợp dương tính mà chưa kịp phát hiện khi đang chờ kết quả, ngoài ra vẫn còn 1.000 trường hợp nữa chưa lấy mẫu. Còn nếu theo tỉ lệ trung bình trên thế giới cứ 1 người lây nhiễm ra 2,4 người, chỉ tính riêng số người này đã có hơn 20 người dương tính mà đang lang thang trên địa bàn Thành phố".

“Có thể có 20 ca dương tính” là dự đoán khoa học, cảnh báo dịch tễ để người dân nhận thức rõ nguy cơ, tự ở nhà nhằm cắt đứt nguy cơ lây nhiễm. Với 2.200 trường hợp người đến Hà Nội đang chờ kết quả xét nghiệm, nếu không có ai dương tính với Covid -19 là tốt nhất, Chủ tịch Chung nhấn mạnh.

Ông Chung cũng khuyến cáo người dân nên cố gắng ở nhà, hạn chế ra đường trong thời gian này nếu ra đường phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách từ 2-3m.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên sáng ngày 26/3 thì rất nhiều quán cafe trên địa bàn Thành phố vẫn mở cửa đón khách như bình thường.

Hàng loạt quán trà sữa trên đường Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy), Ô Chợ Dừa (Đống Đa) phớt lờ "lệnh đóng cửa" của Chủ tịch Thành phố.

Chỉ các cửa hàng thiết yếu như xăng dầu, thuốc, cửa hàng bán thức ăn được phép mở bán.

Quán cafe Aha trên đường Nguyễn Chí Thanh đóng cửa theo kiểu "chống đối"...

khi bên trong vẫn có nhiều người đang uống cafe.

"Nếu mọi người ra đường không đeo khẩu trang, tụ tập, uống cà phê, lúc đó, tỷ lệ lây lan sẽ rất nhanh”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng đi vận động các cửa hàng đóng cửa.

“Chỉ có sự tham gia của tất cả người dân với tinh thần trách nhiệm bảo vệ bản thân mình, gia đình, người thân và trách nhiệm với cộng đồng, thành phố, đất nước mới ngăn chặn được dịch", Chủ tịch Chung kêu gọi.