Hồ sơ điều tra

Nhiều con em cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình “chạy điểm” qua lời khai của nguyên Trưởng phòng An ninh

Bị cáo buộc “hối lộ” 500 triệu đồng nhờ chạy điểm cho thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình nói bản thân bị oan.

Sáng 12/5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT xảy ra tại tỉnh này.

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo buộc, Khương Ngọc Chất, nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình, Ủy viên Ban chỉ đạo Kỳ thi có quen biết với Đỗ Mạnh Tuấn từ trước. Hai người đã nhiều năm tham gia công tác tổ chức thi tại tỉnh Hòa Bình.

Đầu tháng 5/2018, khi tham gia họp tại sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình để chuẩn bị cho kỳ thi, Chất gặp Mạnh Tuấn, nhờ Tuấn can thiệp nâng điểm cho một số thí sinh là con em cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình.

Mạnh Tuấn đồng ý và nói Chất tạo điều kiện khi bố trí nhân sự bảo vệ để Tuấn can thiệp nâng điểm được dễ dàng.

Ngày 29/6/2018, Chất đến phòng 504 nhà khách tỉnh Hòa Bình (địa điểm chấm thi trắc nghiệm) đưa thông tin danh sách 10 thí sinh vào nhờ Mạnh Tuấn can thiệp nâng điểm cho các thí sinh này, trong đó có 8 thí sinh Chất nói đã nhờ Nguyễn Quang Vinh can thiệp nâng điểm.

Sau khi chấm thi, Chất đã nhắn tin hỏi tình hình và được Mạnh Tuấn thông tin cho Chất biết điểm của các thí sinh sau khi được can thiệp nâng điểm. Các thí sinh này đã sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và xét trúng tuyền vào các trường đại học.

Trả lời HĐXX, bị cáo Khương Ngọc Chất phủ nhận toàn bộ cáo trạng của VKS “Bị cáo không đồng ý với nội dung bản cáo trạng truy tố. Bị cáo chông có tội. Bị cáo đã có nhiều đơn khiếu nại gửi các cấp”.

Bác bỏ cáo buộc rằng ông này nhờ nâng điểm cho 10 thí sinh như cáo trạng thể hiện, bị cáo Chất đề nghị triệu tập bảo vệ Hoàng Văn Giang và sĩ quan Nguyễn Đức Thanh, cán bộ bảo vệ chấm thi đến tòa.

“Cả 10 phụ huynh đều có lời khai trong bút lục thể hiện không liên quan tới bị cáo nên đề nghị tòa triệu tập họ để làm rõ”, bị cáo Chất đề nghị.

Ông này cũng khẳng định gia đình mình không có ai đi thi và cũng không có ai nhờ vả tác động tới kỳ thi.

Tuy nhiên, nguyên Trưởng phòng An ninh thừa nhận: "Vì biết tôi làm nhiệm vụ tại kỳ thi nên có 5 đồng nghiệp tới gặp để… nhờ xem điểm trước. Bị cáo biết việc này sai quy chế nhưng cũng hiểu tâm lý phụ huynh nên bị cáo nể nang nhận lời… ghi số báo danh các cháu”.

Sau đó, bị cáo đã gọi điện nhờ bị cáo Nguyễn Quang Vinh – Trưởng phòng khảo thí sở GD&ĐT Hòa Bình xem giúp nhưng bị từ chối nên gọi cho bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn – Phó hiệu trưởng trường trung học nội trú Lạc Thủy, kiêm ủy viên chấm thi trắc nghiệm. “Mạnh Tuấn nói em xem được sẽ nhắn tin lại cho anh” – Chất khai.

Cũng tại phần thấm vấn hôm qua, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn khai được Khương Ngọc Chất đưa cho 500 triệu đồng, là “quà” của gia đình 2 thí sinh được nâng điểm. Chủ tọa hỏi bị cáo Chất suy nghĩ thế nào về lời khai này? Chất phản ứng: “Đây là lời khai vu khống. Tài liệu truy tố thế hiện sáng 20/6/2018, bị cáo có gọi cho Tuấn để đưa tiền nhưng thực tế ngày 20/6, bị cáo phải giao ban Công an tỉnh Hòa Bình. Hôm đó, bị cáo xem facebook thấy vườn lan đẹp, bị cáo chỉ gọi nhờ Tuấn xem 3 loại của vườn lan ở Chi Nê nhưng Tuấn nói em đi công tác, không xem được”.

Bị cáo này nói thêm, chính bị cáo được cấp trên giao nhiệm vụ phối hợp với ông Nguyễn Trọng Đắc – GĐ sở GD&ĐT để vận động Tuấn ra đầu thú tại cơ quan điều tra. “Anh Đắc giao tôi đưa Tuấn sang an ninh điều tra đầu thú”, bị cáo Chất nói.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.