Sự kiện

Nhiều cán bộ kiểm lâm ở Đắk Lắk xin nghỉ việc, từ chức, xuống chức

Không chỉ xin chuyển công tác, nghỉ hưu trước tuổi, những năm gần đây, nhiều công chức kiểm lâm tại Đắk Lắk xin nghỉ việc, xin từ chức, xuống chức…

Ngày 16/6, tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk cho biết, những năm gần đây, có hàng loạt công chức kiểm lâm trên địa bàn tỉnh xin nghỉ việc, chuyển công tác, nghỉ hưu trước tuổi, xin từ chức, xuống chức…

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk có 5 công chức kiểm lâm xin nghỉ việc, 13 công chức xin chuyển công tác, 44 công chức xin nghỉ hưu trước tuổi và 3 công chức xin từ chức, xuống chức mặc dù chưa đến tuổi nghỉ hưu. Bên cạnh đó, có 32 công chức kiểm lâm bị xử lý kỷ luật, 26 tập thể và 77 cá nhân bị phê bình.

Mặt khác, hiện nay Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk có 216 công chức, trong đó 30% công chức trên 50 tuổi, thiếu 111 công chức, tương đương mỗi hạt kiểm lâm huyện thiếu từ 8-10 công chức so với nhu cầu thực tế quy định. Chính vì vậy, có những trường hợp một kiểm lâm phải kiêm nhiệm từ 5-6 xã với diện tích hàng chục nghìn ha rừng.

Công tác quản lý, bảo vệ rừng của lực lượng kiểm lâm gặp không ít khó khăn. 

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên nhân dẫn đến thực trạng nói trên là do cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập, chưa cụ thể, địa bàn quản lý rộng lớn, địa hình phức tạp.

Mặt khác, điều kiện làm việc, sinh hoạt, đi lại khó khăn; thu nhập thấp, trách nhiệm cao trong khi rừng vẫn tiếp tục bị suy giảm… Từ đó, dẫn đến tình trạng xin nghỉ việc, xin từ chức, xuống chức mặc dù chưa tới tuổi nghỉ hưu...

Trong khi đó, diện tích đất có rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lớn, hiện có 501.206 ha. Trong đó, có 426.046 ha rừng tự nhiên, 75.160 ha rừng trồng; 232.423 ha đất chưa có rừng…

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Trung ương sớm xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách lâm nghiệp đặc thù vùng Tây Nguyên theo hướng khuyến khích hình thành hệ thống quản lý rừng cộng đồng, trên cơ sở giao rừng cho hộ gia đình, nhóm hộ, buôn làng.

Đồng thời, cho phép sử dụng hợp lý một phần đất lâm nghiệp để bố trí sản xuất cho người dân, góp phần bảo đảm đời sống gắn với bảo vệ, phát triển rừng lâu dài. Bên cạnh đó, sớm có cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc thù để thu hút nhân lực cho ngành lâm nghiệp.

Hơn nữa, bổ sung ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí thực hiện đặt hàng, giao nhiệm bảo vệ rừng tự nhiên, nhất là rừng nghèo kiệt của các công ty lâm nghiệp. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung căn bản chính sách đối với các công ty lâm nghiệp, có lộ trình bổ sung vốn điều lệ cho các công ty nông, lâm nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ...

Khánh Ngọc