Sự kiện

Nhiệt độ xuống thấp kỷ lục, băng giá tuyết trắng phủ kín đất trời

Tại Tây Nghệ An, Hà Giang, Lào Cai, ghi nhận tình trạng băng tuyết xuất hiện khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Những ngày qua, không khí lạnh với cường độ mạnh đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều địa phương miền núi của tỉnh Hà Giang. Theo đó, đợt rét đậm, rét hại này khiến nhiều nơi của tỉnh Hà Giang chìm trong giá rét, nhiệt độ phổ biến từ dưới 5 độ C. Thậm chí, nhiệt độ vào ban đêm xuống thấp dưới -2 độ C.

Tại xã Cao Mã Pờ, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, đã có băng giá cả ngày.

Nhiệt độ giảm sâu, khiến một số khu vực như ở Y Tý (Lào Cai) đã xuất hiện mưa tuyết dày đặc, tuyết tạo thành lớp dày, phủ kín những bãi cỏ cành cây trên mặt đất.

Mưa tuyết phủ trắng xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. (Ảnh Tuổi Trẻ)

Tuyết rơi là một hiện tượng thời tiết hiếm có ở Việt Nam. Tuy vậy, đây cũng là dạng thời tiết vô cùng bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, đồng thời gây khó khăn cho việc di chuyển của các phương tiện giao thông, đặc biệt trên các cung đường miền núi khi tuyết đóng dày gây trơn trượt.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Hầu A Sinh, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), cho biết: "Băng giá, mưa tuyết khiến hoa màu bị thiệt hại, một số con nghé (trâu nhỏ) của người dân bị chết rét. Hiện chúng tôi đang tổng hợp thống kê thiệt hại và tuyên truyền người dân không thả gia súc trong thời tiết mưa tuyết, băng giá".

 

Chuyên gia nhận định trong đợt mưa tuyết đang xảy ra ở Sa Pa và Y Tý, tuyết rơi xuống bị ngấm nước mưa nên không tơi xốp như các đợt mưa tuyết trước đây. 

Về lúa, hoa màu, cây lâm nghiệp, hiện tại băng giá chưa tan nên các xã, huyện chưa thống kê được thiệt hại. Còn theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trên địa bàn huyện Bắc Yên đã xuất hiện rét hại và băng giá.

Điều đặc biệt, một số khu vực vùng núi cao thuộc các huyện phía Tây tỉnh Nghệ An nhiệt độ xuống thấp, đã xuất hiện băng giá phủ dày trên các cành cây, ngọn cỏ khiến cho cuộc sống của người dân bị xáo trộn.

Hình ảnh thú vị ở đỉnh núi ở phía Tây tỉnh Nghệ An.

Băng giá xuất hiện nhiều nhất là trên địa bàn các xã như Mường Ái, Na Ngoi, Tân Sơn của huyện Kỳ Sơn. Các đợt rét tăng cường liên tục trong những ngày qua khiến nhiệt độ tại các khu vực núi cao phía Tây Nghệ An chỉ từ 3 - 5 độ C.

Nguyên Anh (Tổng hợp)