Cộng đồng mạng

Đẹp - Độc - Lạ: Nhiếp ảnh gia may mắn gặp điều bí ẩn nhất dưới đại dương

Không tin vào mắt mình, tưởng máy ảnh hỏng, nhiếp ảnh gia không ngờ rằng mình gặp cá đuối hồng khổng lồ.

Đại dương mênh mông và kì bí chứa đựng những điều khổng lồ phi thường và đẹp đẽ.

May mắn gõ cửa với nhiếp ảnh gia Kristian Laine khi đang ghi hình và chụp ảnh động vật dưới nước ngoài khơi đảo Lady Elliot tại khu vực san hô Great Barrier.

Anh không thể tin vào mắt mình khi bơi xung quanh anh là một con cá đuối khổng lồ màu hồng lạ khi đang chụp ảnh dưới nước, ban đầu, nhiếp ảnh gia Kristian Laine tưởng rằng máy của mình bị lỗi.

Trong khi các con cá đuối khổng lồ thường có lưng đen và bụng trắng, con cá này lại có phần bụng màu hồng nổi bật. Laine chia sẻ: "Khi chụp ảnh, tôi nhận thấy con cá đuối có phần da hồng, nhưng không biết rằng trên thế giới này lại có cá đuối màu hồng. Tôi đã rất bối rối và nghĩ có thể máy gặp lỗi gì đó".

Sau khi anh nhìn kỹ, rõ ràng không phải là máy hỏng, mà thực sự là một con cá đuối màu hồng.

Anh chàng nhiếp ảnh gia cũng phát hiện ra con cá đuối mà anh chụp được đặt theo nhân vật Thanh tra Clouseau (Inspector Clouseau) trong loạt phim hoạt hình nổi tiếng "Pink Panther – Điệp vụ báo hồng". Con cá chỉ bơi xung quanh khu vực đảo Lady Elliot.

Theo Laine, con cá đuối hồng rất hiền lành, khi nhìn vào mắt nó, anh có cảm tưởng như nó đang mỉm cười thân thiện.

Theo National Geographic, đây được cho là con cá đuối hồng duy nhất trên thế giới, và chỉ được nhìn thấy khoảng 10 lần trong 5 năm qua.

Laine cho biết đây là một trải nghiệm thực sự tuyệt vời, và anh đã gặp may mắn lớn.

Cá đuối thường có 3 màu chủ đạo là đen, trắng và sự kết hợp giữa cả hai màu. Chủ yếu màu sắc của chúng vẫn là sự kết hợp màu này. Lý do chính xác tại sao mà Inspector Clouseau lại có màu hồng độc nhất đến vậy thì vẫn là một điều bí ẩn với các nhà khoa học.

Các nhà khoa học thuộc tổ chức nghiên cứu Project Manta của Australia xác nhận màu hồng của con cá nạng hải là màu thực. Lúc đầu, họ đặt giả thuyết màu sắc của Inspector Clouseau là kết quả do viêm da hoặc chế độ ăn, tương tự chim hồng hạc ăn loài giáp xác nhỏ.

Tuy nhiên, vào năm 2016, một mẫu da được lấy từ Inspector Clouseau cho thấy đây là đột biến gene.

Solomon David, nhà sinh thái học đại dương ở Đại học Nicholls, bang Louisiana, nghi ngờ nguyên nhân là đột biến mang tên erythrism khiến sắc tố da của động vật có màu đỏ hoặc hồng ở một số trường hợp.

Những đột biến gene thường gặp hơn ở động vật có thể khiến toàn thân chúng có màu đen (hắc tố) hoặc trắng (bạch tạng).

Các nhà khoa học cho rằng màu sắc rực rỡ của con cá đuối màu hồng siêu độc nàykhông ảnh hưởng tới khả năng sống sót hay làm chúng dễ tổn thương trước động vật săn mồi.

Kích thước khổng lồ của chúng khi trưởng thành có thể nặng hơn một tấn.

Chúng to sẵn từ khi chào đời, và lớn rất nhanh trong vài năm đầu tiên, đến mức chỉ loài động vật ăn thịt lớn nhất ở biển mới đủ sức săn chúng.

Mời quý độc giả tiếp tục đón đọc tuyến bài Đẹp – Độc – Lạ với nhiều nội dung vô cùng hấp dẫn sẽ được xuất bản vào lúc 18h00 chiều hàng ngày trên báo điện tử Người Đưa Tin.

Minh Anh (Nguồn National Geographic)