Sức khỏe

Nhặt mảnh vỡ thủy tinh cho vào miệng, bé gái 8 tháng tuổi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Bé gái 8 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng đặc biệt nguy hiểm khi bị mảnh vỡ sắc lẹm của ống thuốc làm bằng thủy tinh nằm ở vị trí có thể cắt đứt các động mạch.

Theo Dân trí đưa tin, bệnh nhi N.B.L. (8 tháng tuổi, ngụ tại tỉnh Bình Phước) được tiếp nhận, can thiệp tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố do hóc dị vật. Qua khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía gia đình ghi nhận, ngày 2/3 trước khi phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu, cháu bé đang chơi ở nhà. Cháu vô tình nhặt được mảnh vỡ của vỏ lọ thuốc làm bằng thủy tinh rồi cho vào miệng.

Sau khi ngậm mảnh vỡ thủy tinh, bé có biểu hiện ho, sặc. Lúc này người nhà thấy trẻ có biểu hiện bất thường nên chạy tới ứng cứu. Khi bé mở miệng, người nhà phát hiện mảnh thủy tinh nằm sâu trong khoang miệng của bé nên đưa tay móc để lấy dị vật. Tuy nhiên, nỗ lực móc dị vật trong miệng trẻ bất thành, mảnh thủy tinh bị đẩy vào sâu khiến bé bị chảy máu miệng, đau đớn.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bệnh nhi được BSCKII Trần Thiện Nhơn, khoa Tai Mũi Họng, khẩn trương chụp X-quang kiểm tra vị trí mắc dị vật và nhanh chóng nội soi gắp ra nhẹ nhàng mảnh vỡ.

Miếng thủy tinh được gắp ra từ họng của bệnh nhi.

Theo Zing đưa tin, các bác sĩ cho biết nếu không kịp thời lấy mảnh thủy tinh ra, mảnh vỡ sẽ càng chui xuống sâu thì không thể lấy dị vật bằng thủ thuật nội soi mà phải mổ hở.

Ngoài ra, đầu nhọn của mảnh thuỷ tinh sắt nhọn có thể mắc cạn và đâm thủng mạch máu gây xuất huyết nội, thủng đường tiêu hóa và nhiễm trùng rất nguy hiểm. Nếu nhập viện muộn một chút nữa, bé gái có thể nguy hiểm tính mạng.

Hiện, cháu bé đã ổn định sức khỏe, tập ăn lại đường miệng và sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo để đảm bảo an toàn khi cho trẻ chơi tại nhà, phụ huynh nên kiểm tra thật kỹ mọi thứ trước khi đưa đồ chơi cho bé và không được rời mắt khỏi bé.

Ngoài ra, thay vì canh chừng con 24/24, cha mẹ hãy lắp thêm màn hình với hình ảnh và âm thanh tốt để có thể theo dõi bé, trong khi vẫn có thêm chút thời gian cho bản thân.

Trẻ em thường rất nghịch ngợm và sẽ đưa bất cứ thứ gì chúng nhặt được vào mồm, kể cả đấy có là thứ sắc nhọn. Cha mẹ hãy lưu ý để đồ đạc, hóa chất nguy hiểm ra khỏi tầm với của bé, để nhà luôn là nơi thân thiện, an toàn với trẻ.

Phụ huynh lưu sẵn các số điện thoại khẩn cấp phòng trường hợp cần đến. Trang bị kỹ năng sơ cứu bài bản hoặc đi học tại các lớp viện, trường uy tín (nếu có điều kiện).

Khi trẻ vô tình nuốt dị vật, người lớn nên đưa ngay đến cơ sở y tế uy tín, không tự ý móc họng hay cố lấy các dị vật sắc nhọn, dễ vỡ trong tình huống hoảng loạn.

Phong Linh (tổng hợp)